Thành phố Lào Cai: Xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân
Công tác cải cách hành chính của thành phố Lào Cai trong những năm qua được xác định là xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.Thành phố Lào Cai quan tâm nâng cao chất lượng cán bộ, công chức trên tinh thần phục vụ nhân dân. |
Thành phố Lào Cai xác định, trong giai đoạn 2015 - 2020, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính đồng bộ, toàn diện trong hệ thống chính trị, là nhiệm vụ mang tính cấp thiết, chiến lược, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong tình hình mới. Việc đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính là một trong những nội dung trọng tâm, trong đó, công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính được tiến hành thường xuyên, liên tục, kịp thời phát hiện, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thủ tục hành chính không còn phù hợp. Thiết lập và duy trì hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của tổ chức, công dân khi thực hiện thủ tục hành chính qua đường dây nóng.
Thành phố Lào Cai hướng đến nền hành chính phục vụ nhân dân và một trong những giải pháp đó là chủ trương công khai đường dây nóng của lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, trưởng ban, ngành, đoàn thể và lãnh đạo các xã, phường. Từ đầu năm đến nay, đường dây nóng đã tiếp nhận trên 250 cuộc điện thoại, tập trung vào các lĩnh vực đất đai, tài nguyên - môi trường. Lãnh đạo thành phố Lào Cai trực tiếp trả lời nhân dân hoặc chỉ đạo bộ phận chuyên môn giải quyết dứt điểm cho người dân trong 1 ngày. Đối với các khiếu nại liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, lãnh đạo thành phố yêu cầu phối hợp giải quyết và trả lời nhân dân bằng văn bản. Đồng chí Trần Văn Thiện, Trưởng phòng Nội vụ thành phố Lào Cai cho biết: Thành phố xác định, việc công khai đường dây nóng, tạo kênh trao đổi, phản ánh từ phía nhân dân là hết sức cần thiết, từ đó giải đáp thắc mắc cho người dân trực tiếp, kịp thời. Thành phố mong muốn sẽ dần hạn chế những phản ánh của nhân dân thông qua kênh trao đổi này, vì thủ tục hành chính phải làm tốt ngay từ phía bộ phận chuyên trách từng lĩnh vực, nhân dân tin tưởng và không cần đến đường dây nóng.
Tại bộ phận “một cửa” của thành phố Lào Cai, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, bao gồm hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính, chi phí giải quyết thủ tục theo quy định của nhà nước. Thành phố đang từng bước thực hiện công khai toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp thành phố, cấp xã đến từng thôn, bản, tổ dân phố. Toàn bộ thủ tục hành chính có giấy hẹn được gắn phiếu đánh giá, đo lường sự hài lòng của nhân dân. Cơ quan chức năng thực hiện xây dựng biên bản, hằng tuần báo cáo kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân. Kết quả báo cáo đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân được công khai trên Cổng thông tin điện tử thành phố Lào Cai và thông qua Đài TT - TH thành phố Lào Cai.
Để thực hiện tốt nội dung cải cách thủ tục hành chính, thành phố Lào Cai chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, trên tinh thần chính quyền phục vụ nhân dân. Thành phố Lào Cai là đơn vị đầu tiên trong tỉnh thực hiện làm văn bản xin lỗi người dân. Đối với các đơn vị chuyên trách, khi xảy ra sai phạm, phải xin lỗi ngay người dân. Nếu chậm lần 1, bộ phận hoặc cán bộ tham mưu phải làm văn bản để thủ trưởng ký, chậm lần 2 buộc phải mang đến tận nhà người dân.
Trên đà phát triển như hiện nay, số lượng các đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố không ngừng tăng lên. Để tạo thuận lợi hơn cho các đơn vị, doanh nghiệp, thành phố đang triển khai đăng ký kinh doanh qua mạng. Người dân không phải đến cơ quan nhà nước, mà chỉ cần điền thông tin theo mẫu, sau đó gửi qua mạng và chỉ cần đi một lần đến lấy kết quả. Giai đoạn 2016 - 2020, thành phố Lào Cai phấn đấu 100% thủ tục hành chính được rà soát hằng năm, đảm bảo rõ ràng, tuân thủ các quy định. Các thủ tục hành chính được công khai niêm yết đến từng thôn, tổ dân phố. Đến năm 2020, mức độ hài lòng của nhân dân đạt trên 85%; 100% bộ phận “một cửa” thành phố quản lý thực hiện cơ chế “một cửa” liên thông. Cải cách hành chính trên địa bàn thành phố đang từng bước đổi mới phương thức hoạt động, hướng đến một nền hành chính năng động, phục vụ quyền và lợi ích của nhân dân, tạo niềm tin, sự đồng thuận và hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo nhân dân trên địa bàn đối với cấp ủy đảng, chính quyền của thành phố Lào Cai.