Lào Cai tích cực triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Sau 4 năm triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã mang lại những hiệu ứng tích cực. Nhiều thương hiệu hàng Việt đã chiếm thị phần khá lớn trong các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng và ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Người dân Lào Cai có cơ hội tiếp cận và sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả hợp lý, góp phần ổn định thị trường, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.Nhiều thương hiệu hàng Việt đã chiếm thị phần khá lớn trong các trung tâm thương mại, siêu thị ở Lào Cai.
Trong 6 tháng đầu năm 2013, các doanh nghiệp đã thực hiện 1.140 lượt thông báo khuyến mãi hàng Việt Nam trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều hình thức như: tặng quà, giảm giá, gửi hàng dùng thử. Các doanh nghiệp Lào Cai cũng đã hưởng ứng tích cực, chủ động tạo lập thương hiệu sản phẩm địa phương. Đến nay, đã có 125 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được Cục sở hữu trí tuệ cấp văn bằng về sở hữu công nghiệp đối với các sản phẩm nông lâm sản của địa phương như: Rượu San Lùng, tương ớt Mường Khương, gạo Séng Cù, su su Sa Pa, các giống lúa,…
Để có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương, các doanh nghiệp Lào Cai cũng đã tích cực tham gia các hội chợ triển lãm tại một số tỉnh thành trong cả nước. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2013, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong tỉnh đã tham gia 3 hội chợ với tổng số 12 gian hàng, trưng bày các sản phẩm của địa phương như gạo Séng Cù Mường Khương, rượu San Lùng Bát Xát, rượu Ngô Bắc Hà, hoa, ra sa Pa, chè Linh dương, thuốc bắc Sa Pa. Các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã ký kết lập được 5 đại lý tiêu thụ sản phẩm tại Hà Nội, Phú Thọ, giá trị bán hàng hóa tại hội chợ đạt 1 tỷ đồng.
Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa cũng là một trong những hoạt động trọng tâm, thiết thực được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh nhằm hưởng ứng cuộc vận động. 6 tháng đầu năm 2013, đã có 7 hội chợ thương mại được tổ chức với tổng số 420 gian hàng, thu hút được trên 15 vạn lượt khách tham quan mua sắm, tổng doanh thu ước đạt trên 12 tỷ đồng. Các mặt hàng bán phục vụ nhân dân tại phiên chợ được bán theo đúng giá niêm yết, gồm các mặt hàng như: Thực phẩm chế biến, may mặc, đồ dùng gia đình, đồ dùng học tập, hàng điện tử, dịch vụ viễn thông, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp…Các mặt hàng đều có chất lượng tốt, mẫu mã phong phú, giá cả hợp lý, đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Nhằm góp phần ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng, các ngành chức năng cũng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, công bố thường xuyên, kịp thời các tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả sản phẩm, hàng hóa trong nước trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại.
Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục lan tỏa, thời gian tới, Lào Cai tiếp tục triển khai một số giải pháp như: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên; đổi mới công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, tăng cường công tác kiểm tra toàn diện, công bố thường xuyên, kịp thời các tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả sản phẩm, hàng hóa trong nước sản xuất trên các phương tiện thông tin đại chúng; khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường hoạt động bán hàng khuyến mại, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết để kích cầu tiêu dùng, kích thích sản xuất phát triển; xúc tiến thương hiệu trên thị trường nội địa, tăng cường hệ thống phân phối bán lẻ đều khắp; hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho hàng hoá dịch vụ của các doanh nghiệp trong tỉnh;…
Có thể nói, cuộc vận động đã làm tốt chức năng cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước nói chung và Lào Cai nói riêng phát triển thị trường, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển./.