Minh bạch thông tin - con đường phát triển nông sản Việt
Minh bạch thông tin - Con đường phát triển của nông sản Việt.
Tại hội thảo “Tăng năng lực cạnh tranh cho nông sản và thủy sản Việt Nam. Minh bạch thông tin – Con đường phát triển” diễn ra hôm nay (17/7), ông John Nielsen, Đại sứ Đan Mạch cho hay, minh bạch thông tin thông qua việc sử dụng hình thức truy xuất nguồn gốc điện tử là một trong những cách hiệu quả để đưa hàng nông sản Việt Nam sang các thị trường khó tính như Mỹ, EU và Nhật Bản.
Thông qua chương trình Traceverified, Đại sứ quán Đan Mạch muốn cung cấp cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp dịch vụ truy xuất nguồn gốc điện tử nhằm thay đổi phương pháp truy xuất nguồn gốc bằng cách ghi chép thủ công như hiện nay của các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam.
Ông Lý Hoàng Hải, Phó Giám đốc dự án Traceverified cho hay, dự án này nhằm xây dựng, cung cấp cho các chuỗi liên kết thủy sản, nông nghiệp thông tin truy xuất nguồn gốc điện tử, dịch vụ quản lý phòng thí nghiệm và nâng cấp dịch vụ đào tạo kỹ thuật viên.
Tuy nhiên, dù dự án đã thực hiện từ tháng 10/2012 và hoàn toàn miễn phí cho các doanh nghiệp đến hết năm 2014 nhưng đến nay mới chỉ có 14 doanh nghiệp tham gia, trong đó, chủ yếu là các doanh nghiệp thủy sản lớn. Điều này, theo ông Nguyễn Hữu Dũng – Phó Chủ tịch Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (Vasep) là do các doanh nghiệp ngại minh bạch thông tin và chỉ tham gia khi đối tác yêu cầu.
Truy xuất nguồn gốc giúp các bên liên quan nhận được thông tin xác thực về sản phẩm tại tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ. Đồng thời cho biết liệu đơn vị cung cấp sản phẩm có nỗ lực tối đa trong việc tạo ra sản phẩm có chất lượng cao hay sản phẩm đó có được kiểm soát chất lượng một các nghiêm túc trong toàn bộ chuỗi cung ứng hay không.
Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp Việt Nam vẫn thực hiện bằng hình thức thủ công như ghi chép bằng tay, lưu trữ bằng giấy tờ sổ sách. “Cách làm này không minh bạch và nhiều rủi ro do chỉ có doanh nghiệp đọc và hiểu được mã số truy xuất nguồn gốc của sản phẩm trong khi người tiêu dùng vẫn không thực sự biết về sản phẩm mà họ mua. Hơn nữa, thông tin nhiều loại sản phẩm phải lưu giữ trong vòng 6 tháng đến 2 năm nên sẽ tốn diện tích lưu kho và rủi ro khi có hỏa hoạn” – ông Hải nói.
Tại buổi hội thảo, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hà Công Tuấn thẳng thắn nhìn nhận, một trong những vấn đề lớn mà các ngành hàng nông sản đang vướng phải hiện nay là sự minh bạch thông tin về xuất xứ các mặt hàng. Theo ông Tuấn: “Để tránh được rủi ro trên thương trường quốc tế, chúng ta phải nhận thức rõ những thay đổi để thích ứng, các doanh nghiệp phải quản lý được chuỗi và phải có quyết tâm đi vào những phương thức quản lý theo thông lệ quốc tế. Từ sự minh bạch chúng ta sẽ tạo được niềm tin của thị trường, có cơ hội tiêu thụ sản phẩm với giá cạnh tranh và thương hiệu nông lâm sản Việt Nam ngày càng được nâng cao trên thị trường quốc tế”.