Cao tốc không “hứa suông”
Công trường thi công dự án Nội Bài - Lào Cai trong ngày đầu ký cam kết
Để biến những cam kết của các nhà thầu thành hành động cụ thể trên công trường và không để những lời hứa về kế hoạch thông xe của tuyến cao tốc trọng điểm chỉ là “hứa suông”, Bộ GTVT và chủ đầu tư VEC đã phải áp dụng rất nhiều giải pháp quyết liệt. Trong đó, có cả việc điều chuyển bớt khối lượng của nhà thầu chậm tiến độ, tăng viện thêm nhiều nhà thầu phụ mạnh, có thương hiệu và tên tuổi cho dự án... Những giải pháp đó phần nào đã lấy lại được tiến độ của các gói thầu chính. Cách đây vài tháng, nếu nhìn vào thực tế công trường thì khả năng thông xe của Dự án, đặc biệt hai gói A4, A5 là ngoài tầm tay. Đến nay, tình hình đã được cải thiện đáng kể.
Tại buổi phát động thi đua nước rút chiều 9/5/2013 do Bộ GTVT, Công đoàn GTVT Việt Nam và chủ đầu tư VEC tổ chức, tất cả các nhà thầu đã ký cam kết dồn toàn lực thi công để thông xe vào cuối 2013 theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT.
Tại buổi lễ phát động, đại diện Tư vấn Getinsa đến từ Tây Ban Nha cho rằng, hiện nay gói thầu có tiến độ thấp nhất của dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới được khoảng 25% khối lượng, trong khi gói cao nhất cũng chỉ đạt được 68%. Nhưng các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực và máy móc, tập trung thi công 3 ca liên tục để lấy lại tiến độ đã mất. “Để hoàn thành được trong năm 2013 vẫn là thách thức rất lớn, nhưng nếu tiếp tục phát huy tinh thần làm việc như thời gian qua thì khả năng thông xe đúng hạn công trình là khả quan”- đại diện Getinsa nói.
Ghi nhận những nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, tiến độ của Dự án đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Mục tiêu thông xe, hoàn thành công trình vào cuối 2013 đang dần trở thành hiện thực.
Thứ trưởng Trường cũng yêu cầu gói thầu A1 phải thông xe kỹ thuật sớm hơn, vào 30/6 và hoàn thành, khai thác vào 30/9. Các gói A7, A8 do thi công sớm hơn nên cũng phải khẩn trương đưa vào khai thác. Những gói thầu A1, A2, A3 phải thông xe kỹ thuật vào 30/9 và đưa vào khai thác cuối tháng 12/2013. Còn lại 2 gói thầu A4, A5 có thể thông xe kỹ thuật chậm hơn khoảng 1 tháng so với các gói thầu khác, tuy nhiên cũng phải nỗ lực để hoàn thành vào cuối năm 2013, không ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác chung của toàn tuyến.