Hơn 70% người tiêu dùng lựa chọn và tin dùng hàng Việt
Ảnh minh họa. (Ảnh: VT)
Tại hội thảo “Các giải pháp phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được tổ chức ngày 8/5 tại Hà Nội. Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, tại các hệ thống siêu thị trong nước, tỷ trọng hàng Việt Nam đã chiếm tỷ trọng lớn với 80-90%.
Theo đó, có hơn 70% người tiêu dùng tỏ ra tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Tốc độ tăng trưởng bình quân tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cũng tăng dần theo từng năm (2011 tăng 24,18%, năm 2012 tăng 16%).
Báo cáo của Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho thấy, qua hơn 3 năm thực hiện Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã tạo được sự hưởng ứng rộng rãi của toàn xã hội. Nhận thức của người tiêu dùng đã có những chuyển biến tích cực. Hàng hóa nội địa đã dần trở nên phong phú, mẫu mã đa dạng, chất lượng ổn định…
Các doanh nghiệp đã từng bước nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, nhất là bộ phần người dân ở vùng nông thôn, dân tộc thiểu số. Qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa trên cả nước.
Tuy nhiên theo bà Vũ Thị Kim Hạnh, Chủ tịch hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, để hàng Việt có thể cạnh tranh được với hàng hóa của các công ty đa quốc gia sản xuất tại Việt Nam và hàng ngoại nhập cần phải tập trung xây dựng kênh phân phối tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, tổ chức các chương trình hỗ trợ quảng bá thương hiệu, đào tạo nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh cho các doanh nghiệp.
Cùng với đó để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhiều đại biểu tham dự cho rằng Nhà nước cần có thêm những chính sách ưu đãi thuế, miễn giảm thuế thuê đất để phát triển các hệ thống phân phối, qua đó nâng cấp hạ tầng thương mại nội địa.