Hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng
8 tỉnh Tây Bắc mở rộng tập trung xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo và khác biệt: tỉnh Điện Biên tập trung phát triển Khu du lịch quốc gia Điện Biên – Pá Khoang; tỉnh Phú Thọ tập trung khai thác giá trị của 2 di sản được UNESCO công nhận và “Hát Xoan Phú Thọ” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”; tỉnh Hà Giang tập trung quảng bá sản phẩm Cao nguyên đá Đồng Văn; tỉnh Lào Cai xây dựng Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Sa Pa; tỉnh Hòa Bình nâng cao chất khu du lịch Mai Châu; tỉnh Sơn La phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu,…
Cao nguyên đá Đồng Văn - Hà Giang (Ảnh TL)
Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu hàng lưu niệm và quà tặng du lịch đặc trưng của 8 tỉnh nhằm tìm kiếm mẫu sản phẩm quà tặng độc đáo, đặc trưng của khu vực; xây dựng sản phẩm du lịch theo 2 tiểu vùng: tiểu vùng sông Hồng, sông Đà (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang) và tiểu vùng sông Đà (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu), trong đó liên kết và định vị các sản phẩm du lịch, các tuyến du lịch trên bản đồ du lịch và xây dựng chủ đề để nêu bật những trải nghiệm độc đáo mà khách du lịch có thể trải nghiệm ở mỗi điểm đến.
Công tác phối hợp, đào tạo nguồn nhân lực cũng được các tỉnh khu vực Tây Bắc quan tâm triển khai thực hiện, đã phối hợp với Ban quản lý dự án EU lựa chọn các trường và trung tâm có chức năng đào tạo nghề du lịch trên địa bàn 8 tỉnh để tiến tới hình thành Trung tâm đào tạo và cấp chứng chỉ du lịch theo tiêu chuẩn VTOS tại khu vực; tổ chức triển khai các chương trình đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành du lịch có trách nhiệm cho cộng đồng, cơ sở lưu trú và doanh nghiệp lữ hành, các hoạt động đào tạo nghề du lịch.
Ngoài ra, các tỉnh Tây Bắc Mở rộng còn tăng cường công tác thông tin xúc tiến du lịch và liên kết, quảng bá du lịch nhằm thu hút khách du lịch đến với khu vực, xây dựng Bộ thương hiệu du lịch chung của khu vực Tây Bắc mở rộng – Đây là bộ thương hiệu du kịch liên vùng thống nhất đầu tiên tại Việt Nam gồm logo (biểu trưng) và slogan (khẩu hiệu); ấm phẩm cẩm nang hướng dẫn du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng bằng 2 ngôn ngữ Anh – Việt. Tổ chức Hội chợ du lịch Tây Bắc nhằm tăng cường hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh trong khu vực, tạo sự chuyển biến trong công tác quảng bá, xúc tiến điểm đến, giới thiệu sản phẩm du lịch, thế mạnh về du lịch cộng đồng gắn với việc quảng bá hình ảnh du lịch đặc trưng vùng.
Tọa đàm liên kết phát triển sản phẩm du lịch các tỉnh Tây Bắc tổ chức tại Lào Cai tháng 5/2016
Mặc dù du lịch 8 tỉnh khu vực Tây Bắc mở rộng có những bước phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của khu vực, cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập (đặc biệt là các vùng giáp gianh giữa các tỉnh); thiếu cơ sở vật chất chuyên ngành phục vụ du lịch như khu vui chơi giải trí, mua sắm; nguồn nhân lực du lịch còn thiếu, phần lớn chưa qua đào tạo chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ.
Để thúc đẩy du lịch các tỉnh Tây Bắc mở rộng phát triển, thời gian tới cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với chính phủ các cơ chế, chính sách đầu tư phát triển du lịch; nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của khu vực; mở rộng thị trường khách du lịch và xây dựng chiến lược xúc tiến riêng cho từng sản phẩm, tour, tuyến; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá, tổ chức các sự kiện thu hút khách du lịch; tăng cường hoạt động đào tạo kỹ năng nghề du lịch theo tiêu chuẩn VTOS cho các tỉnh trong khu vực./.