Lào Cai triển khai chương trình xúc tiến thương mại năm 2016
UBND tỉnh Lào Cai mới ban hành Kế hoạch số 153/KH-UBND về xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai năm 2016.Chương trình thông tin thương mại định hướng xuất khẩu và ứng dụng thương mại điện tử. Chương trình nhằm xây dựng và cung cấp thông tin thị trường các nước vùng Nam Á – Châu Á cho các doanh nghiệp xuất khẩu thảo quả tỉnh Lào Cai. Xây dựng kênh phân phối chính thức sản phẩm tại thị trường các nước Nam Á; hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở thu mua, hộ trồng thảo quả của tỉnh tìm kiếm thêm thị trường mới, giảm bớt phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh Lào Cai. Dự kiến có khoảng 50 doanh nghiệp đăng ký và nhận thông tin.
Chương trình điều tra, khảo sát tìm hiểu thị trường trong nước và nước ngoài. Tổ chức đoàn doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông sản của tỉnh Lào Cai giao thương với các doanh nghiệp phía Trung Quốc; khảo sát thị trường hàng hóa các tỉnh vùng Tây Nam – Trung Quốc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm thế mạnh; tìm kiếm bạn hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa.
Sản phẩm chè của Lào Cai được giới thiệu tại Hội chợ thương mại Việt - Trung năm 2014 tổ chức tại Lào Cai
Phối hợp với Ban tổ chức Hội chợ phía Trung Quốc tổ chức hội chợ luân phiên giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) tại Hà Khẩu (Vân Nam – Trung Quốc) dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 11 năm 2016. Bên cạnh đó, Lào Cai sẽ tham gia dàn dựng 02 gian hàng của tỉnh và hướng dẫn các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Trung Quốc – Nam Á lần thứ 4 và hội chợ hàng hóa xuất nhập khẩu Côn Minh – Trung Quốc lần thứ 24 năm 2016 nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm của Lào Cai đến với người dân các tỉnh Tây Nam – Trung Quốc và du khách tham quan từ các quốc gia khác. Dự kiến hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 12/6 đến 16/6/2016.
Cùng với đó, Lào Cai cũng tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, UBND các xã, thị trấn trong việc xây dựng, duy trì và phát triển thương hiệu, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa. Trang bị cho các doanh nghiệp, hợp tác xã những kỹ năng cơ bản về nhận diện thương hiệu, những quy định của pháp luật về đăng ký thương hiệu, chỉ dẫn địa lý đối với hàng hóa, những thủ tục đăng ký thương hiệu theo quy định.
Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Lào Cai tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đến Trung Quốc và một số nước ASEAN với các mặt hàng xuất khẩu nông sản, hải sản, đồ gỗ mỹ nghệ và các sản phẩm tiêu dùng khác.
Bên cạnh đó, các hoạt động khác cũng sẽ được triển khai như phối hợp với Vụ Thương mại biên giới và miền núi – Bộ Công thương, Sở Thương vụ tỉnh Vân Nam, Cục Thương vụ Châu Hồng Hà; các Sở công thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, các hội, hiệp hội thương mại, nông nghiệp, thủy sản, trái cây địa phương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy hải sản và trái cây năm 2016 vào quý III/2016 tại thành phố Lào Cai. Các hoạt động này nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa nông sản, thủy hải sản và trái cây Việt Nam; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội giao lưu học hỏi và trao đổi hợp tác liên doanh liên kết trong sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông sản Việt Nam, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, ổn định và phát triển kinh doanh./.