Triển khai Năm Du lịch quốc gia 2017 tại khu vực Tây Bắc
Vừa qua, Nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TBMR) đã ban hành Kế hoạch hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2016, hướng tới Năm du lịch quốc gia 2017 – Tây Bắc – Lào Cai. Kế hoạch là chuỗi các sự kiện du lịch tiêu biểu nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến, góp phần thu hút khách du lịch đến Lào Cai và khu vực Tây Bắc.Hội thảo triển khai Năm Du lịch quốc gia 2017 tại Lào Cai
Dưới sự bảo trợ của Ban Chỉ đạo Tây Bắc; sự tài trợ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, gian trưng bày “Du lịch Tây Bắc” trong Hội chợ VITM 2016 có diện tích gần 500m2, giúp quảng bá thương hiệu du lịch Tây Bắc và giới thiệu du lịch có trách nhiệm tới các khách du lịch nội địa tiềm năng. Gian trưng bày được thiết kế mang đặc trưng của khu vực Tây Bắc; du khách đến thăm quan sẽ được tìm hiểu về các sản phẩm và dịch vụ du lịch tại khu vực, mua sắm các sản phẩm thủ công và đặc sản địa phương, đồng thời được thưởng thức các màn trình diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc của đồng bào Tây Bắc.
Để Năm Du lịch quốc gia 2017 tổ chức thành công cần ưu tiên hàng đầu cho các sự kiện trong năm gắn kết với các chủ đề nhánh và tổ chức các sự kiện để ghi dấu ấn. Bên cạnh đó, cần kết nối các sự kiện trọng tâm theo dòng sản phẩm, đưa các sự kiện vào chương trình có tầm quy mô quốc tế. Ngoài ra, để nâng cao sức ảnh hưởng của năm Du lịch quốc gia các tỉnh khu vực Tây Bắc cần tăng cường sự tham gia của khối doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động với việc làm tốt công tác marketting điểm đến, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu lôi cuốn và hấp dẫn…Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm du lịch điểm tới các địa phương vào các thời điểm diễn ra sự kiện. Thúc đẩy triển khai đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật tại các khu, điểm du lịch quan trọng; cải thiện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và các dịch vụ du lịch; xây dựng, tu bổ các công trình văn hóa, di tích, vui chơi, giải trí; chỉnh trang đô thị;… của các tỉnh trong khu vực Tây Bắc.
Một số sản phẩm du lịch tiêu biểu khu vực Tây Bắc được trưng bày tại Nhà du lịch Sa Pa
Đặc biệt, tại các trọng điểm du lịch cần triển khai các hoạt động gắn kết: Sơn La gắn với khu du lịch quốc gia Mộc Châu, vùng lòng hồ thủy điện Sơn La; Phú Thọ gắn với Lễ hội Đền Hùng và hệ thống di tích thời đại Hùng Vương; Yên Bái gắn với du lịch hồ Thác Bà; Hà Giang gắn với công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, cảnh quan Mèo Vạc, Mã Pí Lèng; Lai Châu gắn với những nét văn hóa nguyên bản của dân tộc Thái; Điện Biên gắn với di tích lịch sử Điện Biên Phủ, Mường Phăng và cửa khẩu quốc tế Tây Trang; Hòa Bình gắn với nét văn hóa độc đáo của dân tộc Mường.
Tại Lào Cai, nhằm chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho việc đăng cai thành công Năm Du lịch quốc gia 2017, tỉnh đã có 15 dự án đầu tư với tổng giá trị ước tính hơn 20.000 tỷ đồng. Hoàn thành việc xây dựng Quy hoạch phát triển du lịch Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2030, trong đó Sa Pa sẽ là điểm nhấn các sự kiện trong Năm Du lịch quốc gia 2017.
Hi vọng, với sự phối hợp chặt chẽ từ trung ương đến địa phương và sự đồng tâm nhất trí của các tỉnh trong khu vực Tây Bắc, Năm du lịch quốc gia 2017 sẽ được chuẩn bị tốt các điều kiện và diễn ra thành công, để lại dấu ấn đậm nét đối với du khách trong nước và quốc tế./.
Hà Văn Thắng – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch