Vai trò của tổ chức hội thảo, hội nghị trong phát triển du lịch
Tổ chức hội thảo, hội nghị gắn với xây dựng các tua du lịch không chỉ làm tăng một lượng lớn du khách, mà còn tạo thêm nhiều cơ hội để quảng bá hình ảnh Lào Cai. Chính vì vậy, trong chiến lược phát triển kinh tế du lịch của mình Lào Cai đã đặc biệt chú trọng đến yếu tố này.Các Hội thảo, Hội nghị đã đưa ra ý tưởng cho việc xây dựng thương hiệu cho du lịch Lào Cai; quy trình xây dựng thương hiệu cho du lịch 8 tỉnh TBMR; các biện pháp cụ thể nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các hợp phần đã được xác định trong khung kế hoạch hành động hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR giai đoạn 2010-2015; phát triển sản phẩm du lịch; tuyên truyền quảng bá du lịch và phát triển nguồn nhân lực... Đặc biệt, trong năm 2011, bộ thương hiệu du lịch chung của khu vực Tây Bắc mở rộng và các tỉnh thành viên (gồm logo - biểu trưng và slogan - khẩu hiệu) đã hoàn thành với sự tư vấn của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm của Tổ chức SNV tại Việt Nam. Đây là bộ thương hiệu du lịch liên vùng thống nhất đầu tiên tại Việt Nam, bộ thương hiệu không chỉ là công cụ quảng bá hữu hiệu cho du lịch của khu vực mà sẽ còn góp phần định hướng cho việc hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo của các tỉnh thành viên.
Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng
giai đoạn 2010-2015, tổ chức tại Lào Cai tháng 12/2015
Đầu năm 2016, tỉnh Lào Cai tiếp tục phối hợp với dự án EU tổ chức 02 tập huấn "Xây dựng chính sách và quy hoạch du lịch có trách nhiệm cho cán bộ quản lý ở địa phương" và “Quản lý khách sạn theo tiêu chuẩn VTOS” cho các học viên là giám đốc, quản lý, giám sát các khách sạn trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Sự hỗ trợ của tổ chức SNV, EU, KOIKA sẽ là cơ hội cho tỉnh Lào Cai nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung phát huy tiềm năng du lịch của tỉnh mình, nhằm phát triển Tây Bắc thành điểm đến hấp dẫn và thống nhất./.