UBND Lào Cai chỉ thị giảm văn bản, giấy tờ hành chính
UBND tỉnh vừa có chỉ thị về việc giảm văn bản, giấy tờ hành chính trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp tỉnh Lào Cai.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện- thành phố đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thay thế cơ bản việc dùng văn bản, giấy tờ hành chính trong công tác thông tin, báo cáo, công tác chỉ đạo, điều hành giải quyết công việc. Cụ thể: Chú trọng việc khai thác mạng tin học diện rộng (WAN), Internet giữa các sở, ngành, UBND cấp huyện với UBND tỉnh; giữa các sở, ngành, UBND cấp huyện với nhau và cấp dưới trong trao đổi thông tin. Các địa phương, đơn vị ứng dụng tốt phần mềm dùng chung trong việc xây dựng công tác, chỉ đạo, điều hành, công tác hành chính quản trị, quản trị nhân sự trong nội bộ cơ quan. Tận dụng hệ thống thư điện tử để gửi, nhận các loại văn bản: thư mời, công văn, báo cáo các cấp, những thông tin chỉ đạo điều hành của lãnh đạo và các văn bản khác (trừ văn bản mật). Những văn bản chuyển qua hệ thống thư điện tử phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử có giá trị pháp lý tương đương với văn bản giấy trong giao dịch giữa cơ quan Nhà nước và cơ quan gửi không phải gửi thêm bản giấy.
Song song với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính, thực hiện niêm yết công khai thủ tục, kiên quyết loại bỏ những giấy tờ không hợp lý, không thật cần thiết. Chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung và thực hiện nghiêm Quy chế làm việc, hoàn thiện quy chế tiếp nhận, xử lý và ban hành văn bản một cách hợp lý và khoa học. Cải tiến công tác báo cáo, xây dựng kế hoạch, chương trình…theo hướng ngắn gọn, trọng tâm, trọng điểm. Quản lý chặt chẽ việc in ấn, gửi văn bản nhằm tiết kiệm, chống lãng phí. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng có quy định riêng việc gửi văn bản, giấy tờ hành chính cho UBND tỉnh.
Thu Hương