Phát triển sản phẩm du lịch các tỉnh dọc cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Nhóm 2, sản phẩm du lịch “Trải nghiệm cuộc sống thôn quê” với không gian khu vực phía Bắc của tỉnh Phú Thọ kết nối với tỉnh Yên Bái. Điểm nhấn của dòng sản phẩm này gồm: Đầm Vân Hội (Hạ Hoà), Hồ Thanh Thuỷ, Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và Rừng nguyên sinh Nà Hẩu (Yên Bái). Thị trường hướng tới của dòng sản phẩm là các đối tượng du khách yêu thiên nhiên, thích mạo hiểm và mong muốn được trải nghiệm với cuộc sống thường ngày của những người nông dân và khám phá văn hoá dân tộc.
Nhóm 3, sản phẩm du lịch “Sắc màu miền núi” với không gian gồm các huyện phía Đông của tỉnh Lào Cai kết nối sang tỉnh Hà Giang. Điểm nhấn của dòng sản phẩm là các phiên chợ vùng cao, làng bản dân tộc, lễ hội dân gian, nghề thủ công truyền thống và một số di tích danh thắng của các huyện Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương (Lào Cai) kết nối sang tỉnh Hà Giang. Thị trường hướng tới của dòng sản phẩm là khách du lịch văn hoá, du lịch nghiên cứu và du lịch trải nghiệm - khám phá.
Nhóm 4, sản phẩm du lịch “Khám phá đỉnh cao” với không gian là các huyện phía Tây của tỉnh Lào Cai (Sa Pa, Bát Xát) kết nối sang tỉnh Lai Châu với các điểm nhấn: Đèo Ô Quý Hồ, Đỉnh Fansipan, Dãy Ngũ Chỉ Sơn, Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử gắn với văn hoá đặc trưng của các dân tộc sinh sống trong khu vực như: Giáy, Hà Nhì, Mông, Dao. Đối tượng hướng tới của dòng sản phẩm là khách du lịch mạo hiểm, du lịch leo núi và du lịch văn hoá.
Trên cơ sở các cụm sản phẩm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành có thể liên kết thành nhiều chương trình du lịch khác nhau tuỳ theo đối tượng khách như: Hành trình về nguồn, hành trình trải nghiệm ruộng đồng, hành trình khám phá Sông Hồng, hành trình qua núi, hành trình trải nghiệm cuộc sống vùng cao…
Để khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch trên, nhóm chuyên gia Dự án EU đề xuất 12 hành động mà các tỉnh trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai cần quan tâm thực hiện gồm: Cải thiện hạ tầng du lịch và bảo tồn thiên nhiên; khuyến khích đa dạng hoá sản phẩm du lịch cộng đồng; nâng cao chất lượng và hiệu quả trong việc thuyết minh, giới thiệu và chỉ dẫn về di sản; đầu tư xây dựng các trạm quan sát, trạm dừng chân trên các tuyến du lịch; tăng cường quản lý nhằm giảm thiểu tác động của du lịch lên các điểm đến; cải thiện các tiêu chuẩn về homestay,...
Hi vọng với sự tư vấn của các chuyên gia Dự án EU, sự đồng thuận của các tỉnh liên quan và sự vào cuộc của doanh nghiệp, các tỉnh dọc tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ sớm xác định và xây dựng được những sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có của mỗi địa phương, đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch./.