Hội thảo góp ý xây dựng Sổ tay Thương hiệu Biển Việt Nam
Toàn cảnh hội thảo
Sổ tay Thương hiệu biển Việt Nam dự kiến dày khoảng 200 trang, trong đó giới thiệu tổng quan về thương hiệu, đặc tính, chức năng, vai trò, giá trị của thương hiệu; giới thiệu các tiêu chí xây dựng Thương hiệu biển, nhận diện Thương hiệu biển và các bước cơ bản xâu dựng Thương hiệu biển…
Dự kiến, Sổ được in khoảng 1000 cuốn, được phát hành miễn phí cho 28 địa phương có biển. Đây sẽ là cẩm nang về thương hiệu, định hướng công tác quản trị thương hiệu nói chung và Thương hiệu biển Việt Nam nói riêng, đồng thời giới thiệu những thương hiệu đã và đang xây dựng của các ngành, các lĩnh vực kinh tế biển. Sổ tay cũng giúp các nhà quản lý, doanh nghiệp, địa phương , cộng đồng nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực trong việc xây dựng, phát triển, quảng bá và bảo vệ thương hiệu của ngành, lĩnh vực mình.
Góp ý vào việc xây dựng nội dung và kết cấu cụ thể của cuốn Sổ tay, đa số các đại biểu cho rằng, trong phạm vi cuốn Sổ tay không nên cho vào quá nhiều nội dung, trong đó có cả những nội dung đến nay còn chưa xác định được như tiêu chí để trở thành một thương hiệu cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế hay mỗi đơn vị, mỗi doanh nghiệp đều có cách thức xây dựng thương hiệu riêng nên không dễ xây dựng một cách thức chung để một sản phẩm nào đó trở thành một thương hiệu nổi tiếng, được khách hàng chấp nhận….Bố cục của cuốn Sổ tay nên gọn hơn, các sản phẩm chọn giới thiệu cần vừa mang ý nghĩa giá trị kinh tế, vừa có tính chất chính trị để người đọc nhận thức được quyền chủ quyền quốc gia của Việt Nam trên biển, các thương hiệu được giới thiệu cần có địa chỉ liên hệ rõ ràng để người đọc có thể tìm được địa điểm hoặc sản vật mà sách giới thiệu.
Kết luận Hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cư cảm ơn những góp ý tích cực từ phía các cơ quan, ban, ngành chức năng và khẳng định sự cần thiết phải xuất bản cuốn Sổ tay bởi nó sẽ được sử dụng đa mục đích như cẩm nang du lịch, tham khảo, giới thiệu sản vật, kinh tế vùng hay quảng bá, giới thiệu sản phẩm từ biển…Chính vì vậy Sổ tay sẽ được xây dựng theo hướng tổng quan nhất về thương hiệu biển như khái niệm, quan niệm, giá trị khi trở thành thương hiệu, nhận diện thương hiệu, những tiềm năng nhằm nâng cao giá trị cũng như giới thiệu một số sản vật biển đã trở thành thương hiệu./.