Mỹ: Những dấu hiệu lạc quan của ngành báo in
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet). |
Tuy nhiên, báo cáo cũng nhận định các dấu hiệu tích cực này mang tính tiềm năng nhiều hơn thực chất và những chỉ số phát triển cơ bản hiện nay của ngành báo in vẫn chưa thoát khỏi tình trạng ảm đạm. Tính đến năm 2012, lợi nhuận đến từ quảng cáo trên báo in đã giảm 6 năm liên tiếp, sụt giảm tới 7,3% (tương đương 1,5 tỷ USD). Lợi nhuận từ quảng cáo trên báo điện tử tăng nhẹ trong 2 năm qua, nhưng chưa thể bù lại thua lỗ từ thị trường báo in. Kết quả là nhiều cơ quan báo chí đang phải vật lộn để thanh toán nợ nần cũng như các khoản lương hưu.
Thực trạng ảm đạm trên đã buộc nhiều tờ báo phải có các quyết định mạnh tay, như chuyển tòa soạn về các văn phòng có diện tích khiêm tốn với chi phí thấp, cho thuê một phần diện tích trụ sở và cắt giảm nhân sự. Thậm chí, một số tờ báo ra hằng ngày phải giảm lượng phát hành xuống 3 số/tuần. Song ngược lại, chính những biện pháp “chữa cháy” này lại càng làm giảm hiệu quả trong công tác thông tin, khiến công chúng càng thờ ơ với các sản phẩm báo in. Theo một điều tra gần đây của Pew, có 31% số người được hỏi cho biết họ quyết định từ bỏ một tờ báo là do lượng thông tin cung cấp không thỏa mãn nhu cầu./.