Xuất khẩu Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh trong tháng đầu năm 2015
Trong nhiều năm qua, trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất hiện ngày càng nhiều hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam. Chỉ tính riêng trong tháng đầu năm 2015, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này đạt 166,45 triệu USD, tăng 98,24% so với cùng năm trước.
Dệt may là một trong những mặt hàn xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ |
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng đầu năm 2015 khá đa dạng như: điện thoại các loại; xơ, sợi dệt các loại; hàng dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; sắt thép các loại; cao su; gỗ và sản phẩm gỗ; giày dép các loại; phương tiện vận tải và phụ tùng; sản phẩm từ chất dẻo; hạt tiêu; hàng thủy sản; nguyên phụ liệu, dệt may da giày; chất dẻo nguyên liệu; gạo; chè...
Trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 1/2015, điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu với trị giá 103,48 triệu USD, tăng 209,21% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 63% tổng trị giá xuất khẩu. Bên cạnh đó, còn có một số mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu cao so với cùng kỳ năm trước như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ...
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, Thổ Nhĩ Kỳ có vị trí chiến lược quan trọng trong chính trị và phát triển kinh tế, thương mại của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Ngoài việc xuất khẩu vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, hàng hóa Việt Nam còn có thể thâm nhập thuận lợi hơn vào các nước châu Âu, Trung Đông cũng như Bắc Phi./.