Lào Cai: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại
Phát huy lợi thế là "cầu nối" trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và mới đây là hoàn thành và đưa đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào khai thác, Lào Cai đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển.Nắm bắt cơ hội mới, ngành thương mại tỉnh Lào Cai đã đặt mục tiêu phấn đấu tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn đạt 2.200 triệu USD trong năm 2015, tăng 33% so với năm 2014.
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Kim Thành (Lào Cai) - Bắc Sơn (Hà Khẩu)
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, tỉnh Lào Cai đã ban hành kế hoạch xúc tiến thương mại trong năm 2015, đề ra các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, đẩy mạnh tạm nhập tái xuất, tham gia triển lãm tại các Hội chợ,… Dự kiến quý II/2015, Hội nghị xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Vân Nam - Trung Quốc và Hội nghị kết nối các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nông, thủy, hải sản tại Lào Cai sẽ được tổ chức; đồng thời nắm bắt thông tin thị trường và chính sách xuất nhập khẩu của Trung Quốc để cung cấp thông tin, định hướng kịp thời cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các thương nhân Việt Nam diễn ra hiệu quả, hạn chế bị động, tránh rủi ro. Tổ chức cho các doanh nghiệp, các hộ sản xuất – kinh doanh trong tỉnh tham gia các kỳ hội chợ triển lãm, diễn đàn, hội nghị kết nối giao thương trong tỉnh, trong nước để tham quan học hỏi kinh nghiệm, khảo sát thị trường tiêu thụ hàng hóa dịch vụ như: Hội chợ Việt Nam Expo 2015 tại Hà Nội (tháng 4 năm 2015), Hội chợ Hùng Vương 2015 tại tỉnh Phú Thọ (tháng 4 năm 2015), Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung năm 2015 (dự kiến tháng 11) tại Lào Cai nhằm tạo cơ hội xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ, tìm kiếm đối tác đầu tư, xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp hai nước. Tích cực triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, vùng cao, khu công nghiệp các huyện.
Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ như: Hội chợ Trung Quốc – Nam Á lần thứ 3, Hội chợ Hàng hóa Xuất nhập khẩu Côn Minh – Trung Quốc lần thứ 23 tại Côn Minh (Trung Quốc), Hội chợ biên giới Xi Shuang Ban Na, Hội chợ Biên giới Trung – Miến (Thụy Lệ), Hội chợ Đồ gỗ Liên Á Côn Minh. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử được chú trọng.
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu qua các cửa khẩu, tạo cơ hội thuận lợi cho các hoạt động giao thương, duy trì tăng trưởng nhanh kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu nhằm góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 của tỉnh và giai đoạn 2011- 2015./.