Thông hầm gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Bình Minh – cầu Kim Thành
Việc thông hầm đường bộ gói thầu số 4 sẽ góp phần thông toàn tuyến cao tốc từ Nội Bài đến cầu Kim Thành.Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh phát biểu tại chương trình thông hầm.
Thay mặt chủ đầu tư, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đã đánh giá quá trình đầu tư, thi công công trình hầm đường bộ. Công trình hầm đường bộ thuộc gói thầu số 4 có chiều dài 720m, quy mô hầm vĩnh cửu, dạng vòm bằng bê tông cốt thép, bán kính vỏ hầm 6,15m; tải trọng thiết kế HL93; tải trọng động đất cấp 7. Hầm được thiết kế cho 2 làn xe, 1 làn dừng xe khẩn cấp 2,5m, dải an toàn 0,5m; tổng chiều rộng mặt đường trong hầm 10,5m; chiều cao tĩnh đảm bảo theo quy định. Kết cấu vỏ hầm chính bằng bê tông cốt thép có chiều dày từ 30 - 50cm; Hệ thống kết cấu chống đỡ nằm phía ngoài lớp vỏ hầm bằng khung chống thép hình; bê tông phun dày từ 10 - 20cm; lưới thép và kết hợp với neo. Dự án do Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế cầu đường và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông thiết kế. Tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Nhà thầu thi công là các đơn vị có nhiều kinh nghiệm thi công các công trình hầm lớn tại Việt Nam, gồm: Công ty Sông Đà 10 thuộc Tổng Công ty Sông Đà; Tổng Công ty Cổ phần xây dựng công trình giao thông 6 và Công ty Đầu tư xây dựng Quyết Tiến. Các nhà thầu đã sử dụng máy móc, thiết bị hiện đại, với công nghệ đào hầm của Nhật, Thụy Điển; hệ thống ván khuôn đổ bê tông vỏ hầm được chế tạo theo công nghệ của Nhật, Đức có điều chỉnh cho phù hợp với công trình và điều kiện thi công của Việt Nam.
Sau hơn 2 năm triển khai thi công từ hai phía cửa hầm, đến nay công trình hầm đã thi công được 570/720m vỏ hầm, đào thông nối 2 đầu hầm với sai số tính bằng mi li mét. Sau khi thông hầm, các nhà thầu tiếp tục đổ bê tông vỏ hầm, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, thông gió, nhà quản lý, điều hành hầm và các hạng mục phụ trợ, đảm bảo các phương tiện đi lại qua hầm trước Tết Nguyên đán 2015.
Việc thông hầm đường bộ gói thầu số 4 chính thức đánh dấu thông toàn tuyến cao tốc từ Nội Bài đến cầu Kim Thành. Sau khi thông và hoàn thiện phần hầm, sẽ đưa vào khai thác 2 làn xe bên phải để kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu (Trung Quốc).
Phát biểu tại chương trình thông hầm, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Công trình hầm đường bộ gói thầu số 4 do Sở Giao thông Vận tải Lào Cai làm chủ đầu tư có quy mô và mức đầu tư lớn nhất trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Công trình thi công trong điều kiện hết sức phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao. Việc thông hầm đã khẳng định sự cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư, tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công và sự ủng hộ của nhân dân địa phương.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp tục khẩn trương hoàn thiện công trình hầm đường bộ, chậm nhất quý 2/2015 sẽ đưa toàn bộ dự án vào vận hành. Trước Tết Nguyên đán 2015, chủ đầu tư và UBND thành phố Lào Cai phải hoàn tất việc rà soát, đầu tư hạ tầng, khu tái định cư, sớm đảm bảo cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công đoạn 19 km đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Đảm bảo an toàn lao động, chất lượng công trình, hoàn trả mặt bằng và trồng cây cảnh quan sau thi công, góp phần bảo vệ mỹ quan, môi trường của tuyến đường.
Tiếp đó, các đại biểu đã tham gia thông hầm đường bộ gói thầu số 4, đoạn Bình Minh - cầu Kim Thành./.