Cao tốc dài nhất Việt Nam đã sẵn sàng đưa vào sử dụng

Chỉ còn vài ngày nữa, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tiến hành thông xe toàn tuyến. Đến nay, theo lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tất cả các gói thầu thi công đều đảm bảo chất lượng, công tác tổ chức giao thông đã hoàn tất, mức thu phí trên tuyến hoàn toàn hợp lý.
 


Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là bước đột phá lớn của ngành giao thông.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tổng chiều dài 245 km là bước đột phá lớn của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai và ngược lại xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây. Con đường cao tốc dài nhất Việt Nam này sẽ được thông xe vào ngày 21/9 tới.

Mức phí hợp lý

Toàn tuyến Nội Bài - Lào Cai có 9 trạm thu phí. Mức phí đối với xe con thấp nhất là 10.000 đồng/lượt, cao nhất là 300.000 đồng/lượt. Mức phí đối với xe tải lớn hơn 18 tấn, xe container 40 feet thấp nhất là 60.000 đồng, cao nhất là 1.220.000 đồng/lượt. Cách thu phí được VEC bố trí theo hình thức thu phí kín, điểm vào phát thẻ và thanh toán tại điểm ra.

Trả lời câu hỏi về vấn đề mức phí 1.220.000 đồng có phải là quá cao, ông Lê Kim Thành - Phó Tổng Giám đốc VEC cho rằng riêng với loại xe container là loại xe khác biệt so với các xe khác nên hệ số quy đổi (theo quy định của Bộ Tài chính) cũng cao gấp 4 lần so với xe thông thường, do đó sẽ có mức phí cao. Đây là câu chuyện về tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm thời gian và tiết kiệm cả bữa ăn của người lái xe. Loại xe này trước đây đi Hà Nội - Lào Cai mất khoảng 11 - 12 giờ, người lái xe mất tối thiểu 1 bữa ăn, thậm chí còn phải nghỉ qua đêm, mức độ tiêu tốn nhiên liệu tính bằng thời gian chạy xe chắc chắn sẽ cao hơn so với hiện nay nếu loại xe đó chở đúng tải chạy Hà Nội - Lào Cai chỉ tối đa mất 5 giờ. Vì vậy, tôi cho rằng mức phí này là hoàn toàn hợp lý.

Lắp đặt 10 bộ cân xe di động

Trả lời câu hỏi đoạn đường đưa vào khai thác liệu có bị vệt lún hằn bánh xe, ông Lê Kim Thành cho biết, theo tiêu chuẩn quy định, độ lún trên 2,5 cm mới gọi là vệt hằn, VEC sẽ quan trắc tất cả các vị trí và xử lý ngay (nếu có). Tuy nhiên, ông Thành cũng chia sẻ trăn trở của VEC “Trên đoạn Bảo Hà (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) có tới 3 mỏ quặng sắt, những xe “hổ vồ” thường xuyên chở đến 90 - 100 tấn. Chỉ một xe quá tải phá đường bằng 1 triệu xe con. Mặc dù chúng tôi đã huy động cân xách tay tại ngay điểm đầu và điểm cuối tuyến nhưng vẫn để lọt.

Vì vậy, thời gian tới, VEC sẽ lắp đặt 10 bộ cân di động tại ngay điểm vào trạm thu phí để tiến hành cân xe. “Chúng tôi không có chức năng xử phạt với các loại xe này nên sẽ yêu cầu xe quay đầu, không phục vụ”, ông Thành cho biết.

Đảm bảo chất lượng thiết kế

Trên tuyến có đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai với 123 km đường xây dựng 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Đây là đoạn đường cao tốc 2 làn xe duy nhất ở Việt Nam được đưa vào khai thác đến thời điểm này. Theo đó, mỗi chiều xe chạy trên cao tốc 2 làn gồm 1 làn xe (35m) và 1 làn dừng khẩn cấp 2,5m. Tốc độ xe chạy tối đa 80km/giờ, tối thiểu 60km/giờ, khoảng cách an toàn 100m. Đồng thời, trên cao tốc 2 làn cứ 8 - 10 km lại có một đoạn 4 làn dài 1 km để các xe vượt nhau. Ngoài ra, cứ 2,5 km được bố trí vạch sơn vết đứt đoạn so le nhau để các phương tiện vượt ngược chiều.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ cấm xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/giờ; cấm máy kéo, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự. Cấm xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc).

Trả lời câu hỏi gói thầu A4, A5 (qua Phú Thọ, Yên Bái) hoàn thành trong thời gian ngắn liệu có đảm bảo chất lượng, Tư vấn trưởng của dự án khẳng định, hai gói thầu trên phải mất 4 - 5 năm mới xong được nên không thể nói là ngắn, chất lượng không khác gì so với các gói khác.

“Trong thời gian vừa qua, các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành kết cấu áo đường, móng trên, móng dưới và bề mặt bê tông, huy động 9 trạm trộn, nhà thầu cũng tăng cường phòng thí nghiệm kiểm tra vật liệu. Để phục vụ quản lý chất lượng, VEC đã tăng cường nhân viên giám sát và phía Tư vấn cũng tăng đội ngũ quản lý mỗi trạm trộn bê tông thêm 2 người”, Tư vấn trưởng của dự án chia sẻ.

Ông Lê Kim Thành, Phó Tổng Giám đốc VEC cũng cho biết “Đối với 2 gói thầu A4, A5 được xử lý khi các gói thầu khác cơ bản kết thúc nên chúng tôi đã sử dụng phương án “ruồi bâu”, tập trung toàn lực cho 2 gói thầu này. Cụ thể, bổ sung thêm 11 người và nâng tổng số tư vấn giám sát lên 20 người, chia nhỏ khối lượng công việc, đã có lúc phải bóc bỏ những đoạn đường không đạt chất lượng nhưng đến thời điểm này chúng tôi khẳng định con đường đã sẵn sàng đưa vào sử dụng”./.
(Theo chinhphu.vn)

Tin Liên Quan

Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba chủ trì Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Vào khoảng 18 giờ 30 chiều 26/9 (theo giờ địa phương), Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hoà Cuba đã diễn ra trọng thể tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana.

Bồi đắp giá trị văn hóa làm nền tảng vững chắc để phát triển

Phát triển văn hóa là một trong những vấn đề trọng tâm, một nội dung nổi bật trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Có thể nói, đây là lần đầu trong văn kiện, Đảng ta đề cập một cách toàn diện và sâu sắc đến lĩnh vực văn hóa, từ chủ đề Đại hội đến các quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn,...

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn vững vàng bất chấp bất ổn của môi trường bên ngoài

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng giữa những bất ổn của môi trường bên ngoài, với GDP ước đạt 6,0% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Chiều 25/9 theo giờ địa phương, tức sáng 26/9 giờ Hà Nội, sau khi kết thúc các hoạt động tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời New York đi thăm cấp Nhà nước...

Mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Cuba mang ý nghĩa biểu tượng lịch sử, đồng thời sẽ mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác và hữu nghị đặc biệt giữa hai nước với những kết quả thiết thực và bền vững hơn. Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Cơ hội lịch sử để đưa thế giới bước vào thời đại mới, kỷ nguyên phát triển mới

Ngày 22/9, Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai đã khai mạc trọng thể tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng đại diện các tổ chức phi chính phủ, giới khoa học, tài chính và doanh nghiệp. Tổng Bí thư, Chủ...