Nhật Bản: Đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Á
Trong những năm gần đây, Nhật Bản là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực châu Á. Xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản luôn tăng trưởng ổn định, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Thủy sản là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam |
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam: Trong quý I/2014, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản đạt trên 3,66 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng trong tháng 3/2014, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản đạt trên 1,39 tỷ USD tăng 29,8% so với tháng 2/2014.
Trong quý I/2014, Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản chủ yếu các mặt hàng dệt may, dầu thô, phương tiện vận tải, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, hàng thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, giày dép các loại … Trong đó, dầu thô là mặt hàng vươn lên đứng đầu về kim ngạch với 618,64 triệu USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước, tiếp đến là dệt may, phương tiện vận tải và phụ tùng. Đáng chú ý, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện tuy kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt hơn 4,9 triệu USD nhưng lại là mặt hàng có sự tăng trưởng vượt lên hơn cả, tăng 60,1% so với cùng kỳ năm 2013.
Nhìn chung, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản trong quý I/2014 đều tăng trưởng ở hầu hết các mặt hàng. Tuy nhiên, một số mặt hàng lại có kim ngạch sụt giảm so với cùng kỳ năm trước như: máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 4,9%; sắt thép các loại giảm 29,4%; chất dẻo nguyên liệu giảm 20,6% …/.