Giải pháp tăng cường kết nối các điểm đến du lịch tỉnh Lào Cai
Du lịch Lào Cai đang hồi phục mạnh mẽ sau ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, ngành du lịch vẫn còn hạn chế trong liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến. Lào Cai đang nỗ lực khắc phục điểm yếu này để tăng sức hấp dẫn với khách du lịch.Kết nối trong du lịch là hướng đi tất yếu trong quá trình phát triển du lịch hiện nay và trong tương lai, đặc biệt kết nối các điểm đến du lịch càng ngày càng được chú trọng và là giải pháp phát triển bền vững cho mỗi địa phương bởi vì thông qua đó sẽ giải quyết được nhiều vấn đề, đặc biệt là về câu chuyện sản phẩm du lịch. Vậy làm thế nào để tăng cường liên kết các điểm đến du lịch tỉnh Lào Cai đó là câu hỏi đầy thách thức đối với ngành Du lịch Lào Cai.
Kết nối các điểm đến du lịch mang tính quyết định lớn để thu hút du khách.
Lào Cai hiện có 36 khu, điểm du lịch, trong đó 01 khu du lịch quốc gia Sa Pa, 02 khu du lịch cấp tỉnh (Khu du lịch thành phố Lào Cai và Khu du lịch Bắc Hà), 33 điểm du lịch (trong đó: Thị xã Sa Pa có 13 điểm, Bắc Hà 04 điểm, Bát Xát 6 điểm du lịch; Bảo Yên 02 điểm, thành phố Lào Cai 04 điểm, Mường Khương 03 điểm, Văn Bàn 01 điểm). Đồng thời, Lào Cai có khoảng 2.436 cơ sở dịch vụ du lịch khác phục vụ khách du lịch gồm (dịch vụ ăn uống, mua sắm, thể thao, vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ liên quan khác phục vụ khách du lịch).
Đặc biệt, nhắc đến du lịch Lào Cai, không ai không nghĩ tới Sa Pa. Khu du lịch quốc gia Sa Pa có thế mạnh về khí hậu, cảnh sắc, bản sắc dân tộc, khu du lịch này có lợi thế nằm ngay trung tâm của vành đai Đông Bắc - Tây Bắc và trên trục hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Hệ thống hạ tầng kết nối giữa các địa phương trong vùng nói chung, với Sa Pa nói riêng ngày càng được quan tâm đầu tư. Đó là Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, Cảng Hàng không Sa Pa đang được triển khai, trong tương lai sẽ tạo nhiều thuận lợi, rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương, đưa Sa Pa trở thành trung tâm và có sự cộng hưởng, gắn kết bền chặt với các “vệ tinh” du lịch trong vùng và cả nước.
Có thể nói, quản lý điểm đến vừa là công cụ vừa là tiêu chí để đánh giá sự phát triển du lịch; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI đã xác định phát triển du lịch, dịch vụ là 1 trong 2 lĩnh vực đột phá, mang tính chiến lược trong giai đoạn 2020 - 2025. Tuy nhiên, đánh giá một các khách quan công tác quản lý điểm đến du du lịch Lào Cai vẫn còn những khoảng trống cần hoàn thiện như: Chưa ban hành được Bộ chỉ số quản lý điểm đến để đánh giá toàn diện tiềm năng, thế mạnh, sức cạnh tranh và thực trạng điểm đến; Chưa có quy chế quản lý hoạt động du lịch địa phương; Nguồn lực hỗ trợ xây dựng và nhân rộng các mô hình quản lý điểm đến tại các địa phương còn hạn chế; Các mô hình liên kết quản lý điểm đến chưa hiệu quả để tạo thành mô hình điểm nhân rộng cho toàn cộng đồng…).
Ky Quan San là điểm đến được giới trẻ yêu thích, lựa chọn.
Liên kết luôn là một trong những mắt xích yếu của du lịch nói chung, du lịch Lào Cai nói riêng. Để làm được điều này, trong thời gian tới ngành Du lịch Lào Cai tập trung vào các giải pháp sau:
Tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thu hút và khuyến khích doanh nghiệp lữ hành, các điểm đến thay đổi trong cách tiếp cận khách hàng. Các doanh nghiệp cũng cần thay đổi cách làm, từ việc chỉ đưa khách tham quan những điểm đến quen thuộc, các đơn vị nên quảng bá, giới thiệu những điểm đến mới, xây dựng được những sản phẩm thực sự hấp dẫn, cạnh tranh, mang chiều sâu văn hóa, lịch sử của tỉnh. Sản phẩm du lịch phải “kể” được những câu chuyện để tạo ra sức hút cho du khách.
Để kết nối các điểm đến du lịch trên cùng một cung đường, sản phẩm du lịch là điều mang tính quyết định rất lớn để thu hút du khách. Thông thường các điểm đến trong cùng một vùng đều có chung tài nguyên du lịch, có những nét tương đồng về thiên nhiên và văn hoá. Nếu các điểm đến có sản phẩm du lịch na ná nhau, du khách sẽ chỉ lựa chọn đến một điểm thay vì trải nghiệm nhiều điểm có sản phẩm tương tự nhau. Vì vậy, các điểm đến trên cùng một cung đường, hay trong cùng một hệ sinh thái, một vùng cần tìm ra thế mạnh, đặc trưng riêng, bản sắc riêng và đặc sắc nhất của mình để liên kết với nhau để cùng nhau phát triển.
Vai trò của các công ty lữ hành rất quan trọng góp phần kết nối các điểm đến du lịch. Đây là những đơn vị sẽ đưa khách du lịch tới cho các điểm du lịch thường xuyên, đều đặn và nhanh chóng, giúp các điểm du lịch có nhiều du khách biết tới. Họ luôn muốn tìm kiếm các điểm đến khác nhau, tăng tính trải nghiệm phong phú cho du khách, vì vậy trong tour của mình các công ty lữ hành sẽ thường lựa chọn không chỉ một điểm đến trên cung đường mà nhiều điểm đến có sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Có thể nói, các công ty lữ hành vừa là đơn vị trung gian kết nối các điểm đến trong tour với nhau, vừa là khách hàng để yêu cầu mỗi điểm đến cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đặc sắc nhất và khác biệt giữa các điểm. Từ đó góp phần định hình được sản phẩm, dịch vụ chủ lực của mỗi điểm đến để các điểm đến định hướng và đi theo. Vì vậy, để đáp ứng được nhu cầu của các công ty lữ hành thì việc các điểm đến kết nối với nhau chính là một hướng đi không thể bỏ qua./.