Lào Cai tăng cường kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng trong hoạt động tố tụng

Tỉnh Lào Cai vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định 714/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm thực hiện Quy định 132-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) trong các hoạt động tố tụng, bao gồm điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Đây là bước đi cụ thể nhằm tăng cường giám sát và ngăn ngừa các hành vi lạm dụng quyền lực, đồng thời thúc đẩy minh bạch trong các hoạt động tư pháp tại địa phương.

Kế hoạch tập trung vào việc kiểm soát chặt chẽ việc thực thi quyền lực Nhà nước, đặc biệt trong các hoạt động tố tụng, nhằm hạn chế tối đa các nguy cơ tham nhũng và tiêu cực. Theo đó, tỉnh sẽ tổ chức quán triệt và tuyên truyền sâu rộng Quy định 132-QĐ/TW để nâng cao nhận thức của cán bộ lãnh đạo, các cơ quan tố tụng và chính quyền địa phương. Các nhiệm vụ trong kế hoạch đều nhắm đến việc đảm bảo mọi hành vi thực thi quyền lực phải minh bạch và chịu sự giám sát chặt chẽ.

Trong kế hoạch, tỉnh Lào Cai chú trọng rà soát và sửa đổi các quy chế làm việc, quy định về quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử trong hoạt động tố tụng và thi hành án. Điều này nhằm loại bỏ mọi sơ hở có thể bị lạm dụng, đồng thời đảm bảo mọi quyết định của cơ quan chức năng phải tuân thủ chặt chẽ quy định pháp luật. Đặc biệt, tỉnh sẽ tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát và thanh tra nội bộ để đảm bảo hiệu quả thực hiện​.

Lào Cai cam kết sẽ xử lý nghiêm mọi hành vi lợi dụng quyền lực để tham nhũng, đồng thời bảo vệ người dân, cán bộ phát hiện và báo cáo hành vi vi phạm. Các cơ quan thực thi pháp luật của tỉnh, bao gồm công an, viện kiểm sát và tòa án sẽ phối hợp chặt chẽ để xử lý các vụ án liên quan đến tham nhũng và kinh tế, đặc biệt là thu hồi tài sản bị thất thoát.

Kế hoạch cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp giữa các cơ quan như Viện kiểm sát, Tòa án và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc kiểm soát quyền lực và chống tham nhũng. UBND tỉnh sẽ đóng vai trò đầu mối, đảm bảo các sở, ban, ngành thực hiện nhiệm vụ theo chức năng được giao, đồng thời đề nghị Ủy ban MTTQ tiếp tục giám sát.

Với việc triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trong Quyết định 714, tỉnh Lào Cai đang đặt mục tiêu cụ thể trong việc xây dựng bộ máy nhà nước liêm chính, minh bạch, vì lợi ích chung của nhân dân./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khi chủ trì hội nghị giao ban 9 tháng với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh và Báo Lào Cai diễn ra chiều 26/9.

Giao lưu công tác văn hóa, du lịch giữa Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam)

Chiều 26/9, tại tỉnh Vân Nam đã diễn ra chương trình giao lưu công tác văn hóa, du lịch giữa Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam).

Lào Cai tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp “Lời tri ân” vào ngày 28/9

Để cảm ơn tình cảm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương, lực lượng vũ trang và người dân cả nước dành cho tỉnh Lào Cai trong công tác tìm kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả hoàn lưu bão số 3, Thường trực Tỉnh ủy đã đồng ý chủ...

Xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đây là vùng kinh tế động lực chủ đạo, 1 trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, “hạt nhân” để Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa các...

[Ảnh] Những hình ảnh xúc động trong công tác cứu hộ, cứu nạn tại Nậm Lúc

Vào thời điểm các thôn, xóm bị cô lập hoàn toàn do mưa lũ, sạt lở đất, các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện, xã và người dân địa phương hiệp đồng “thần tốc” vượt sông, băng rừng, vượt núi kịp thời tham gia tìm kiếm cứu nạn. Cùng Báo Lào Cai nhìn lại những hình ảnh xúc động trong công tác...

Tham quan, học tập kinh nghiệm phát triển du lịch tại Vân Nam (Trung Quốc)

Ngày 25/9, Đoàn công tác do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì đã xuất cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, bắt đầu chuyến tham quan và học tập kinh nghiệm tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.