Lào Cai: Đẩy mạnh triển khai mô hình "1000 ngày đầu đời" nâng cao sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm gần đây, tỉnh Lào Cai đã tích cực triển khai mô hình "1000 ngày đầu đời" với mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em dân tộc thiểu số.

1000 ngày vàng chính là thời điểm từ lúc bà mẹ mang thai và kéo dài cho đến khi trẻ được 2 tuổi. (Ảnh minh hoạ)

Đến tháng 06/2024, tỉnh đã xây dựng và triển khai thành công 54 mô hình tại 66 xã khu vực 3, trong đó 24 mô hình được thực hiện từ tháng 01/2021 đến tháng 06/2023 theo các hướng dẫn cũ của Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng. Đặc biệt, từ tháng 07/2023, Lào Cai đã triển khai thêm 30 mô hình mới theo Quyết định 2869/QĐ-BYT, đồng thời đang tiếp tục phát triển 12 mô hình mới và kiện toàn các điều kiện để đảm bảo thực hiện đúng hướng dẫn của quyết định này. 

Trong hoạt động tư vấn, 9/9 huyện trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai tư vấn và hướng dẫn chăm sóc dinh dưỡng trong 1000 ngày đầu đời, lồng ghép vào chương trình chăm sóc trước sinh tại trạm y tế xã và cộng đồng. Tính đến nay, đã có 1.541 phụ nữ mang thai và 2.924 bà mẹ/người chăm sóc trẻ được tư vấn, giúp họ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của dinh dưỡng trong giai đoạn đặc biệt này.

Một điểm sáng khác của chương trình là các hoạt động trình diễn bữa ăn. Tỉnh đã tổ chức 103 buổi hướng dẫn, tập trung vào phụ nữ có thai và trẻ dưới 2 tuổi, giúp họ biết cách chế biến các bữa ăn dinh dưỡng từ những sản phẩm sẵn có tại địa phương. Đặc biệt, các huyện như Si Ma Cai, Bảo Yên, Mường Khương và Bát Xát đã tích cực tham gia, với tổng cộng 103 buổi trình diễn thu hút 1.589 phụ nữ và trẻ em tham dự.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã tổ chức 93 buổi sinh hoạt của nhóm hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ, với sự tham gia của 1.432 phụ nữ mang thai, bà mẹ có con dưới 2 tuổi, và người chăm sóc trẻ. Những buổi sinh hoạt này tập trung vào các nội dung và kỹ năng thực hiện theo giáo trình của Viện Dinh dưỡng, nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng nuôi dưỡng trẻ nhỏ đúng cách cho các bà mẹ và người chăm sóc trẻ.

Việc triển khai mô hình "1000 ngày đầu đời" tại Lào Cai không chỉ cải thiện sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ em dân tộc thiểu số mà còn nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của chăm sóc dinh dưỡng trong giai đoạn đầu đời. Điều này góp phần quan trọng vào việc giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng và tử vong ở trẻ em, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của thế hệ tương lai tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khi chủ trì hội nghị giao ban 9 tháng với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh và Báo Lào Cai diễn ra chiều 26/9.

Giao lưu công tác văn hóa, du lịch giữa Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam)

Chiều 26/9, tại tỉnh Vân Nam đã diễn ra chương trình giao lưu công tác văn hóa, du lịch giữa Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam).

Lào Cai tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp “Lời tri ân” vào ngày 28/9

Để cảm ơn tình cảm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương, lực lượng vũ trang và người dân cả nước dành cho tỉnh Lào Cai trong công tác tìm kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả hoàn lưu bão số 3, Thường trực Tỉnh ủy đã đồng ý chủ...

Xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đây là vùng kinh tế động lực chủ đạo, 1 trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, “hạt nhân” để Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa các...

[Ảnh] Những hình ảnh xúc động trong công tác cứu hộ, cứu nạn tại Nậm Lúc

Vào thời điểm các thôn, xóm bị cô lập hoàn toàn do mưa lũ, sạt lở đất, các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện, xã và người dân địa phương hiệp đồng “thần tốc” vượt sông, băng rừng, vượt núi kịp thời tham gia tìm kiếm cứu nạn. Cùng Báo Lào Cai nhìn lại những hình ảnh xúc động trong công tác...

Tham quan, học tập kinh nghiệm phát triển du lịch tại Vân Nam (Trung Quốc)

Ngày 25/9, Đoàn công tác do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì đã xuất cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, bắt đầu chuyến tham quan và học tập kinh nghiệm tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.