Kênh phân phối Việt ưu tiên nông sản Việt
Ngày 19/5, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ khởi hành đưa quả mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối của Sài Gòn Co.op. Ông Võ Trần Ngọc, Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op cho biết, Saigon Co.op dự kiến tiêu thụ 100 tấn mận hậu Sơn La của huyện Mộc Châu, Yên Châu tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Finelife… mùa vụ 2024. Sản phẩm sẽ có giá ưu đãi tốt nhất trên thị trường kết hợp với các hoạt động dùng thử và trưng bày sản phẩm tại 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra.
“Với phương châm "Siêu thị Việt, do người Việt xây dựng, vì người Việt phục vụ", tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op luôn đạt hơn 90%. Chúng tôi luôn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với các cơ sở sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh”, ông Võ Trần Ngọc nói.
Không chỉ với trái mận hậu, hệ thống phân phối của Saigon Co.op đã vào cuộc tích cực tiêu thụ nông sản Việt. Với hệ thống phân phối rộng khắp, trong nhiều năm qua, Sài Gòn Co.op luôn ủng hộ và sẵn sàng giao lưu, hợp tác với các đơn vị sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các hợp tác xã, các đơn vị sản xuất nông nghiệp nhằm hỗ trợ, giúp cho các đơn vị này quảng bá được hình ảnh, thương hiệu để góp phần mở rộng thị trường. Sản phẩm nông sản Việt luôn được ưu tiên bày bán ở vị trí đẹp, đặc biệt là thời điểm thu hoạch rộ.
Saigon Co.op cũng ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ hợp tác với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam để có được những sản phẩm tốt để đưa ra thị trường phục vụ cho khách hàng. Đối với những nhà sản xuất, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, Saigon Co.op hỗ trợ bằng nhiều biện pháp, thí dụ như hỗ trợ, hướng dẫn họ hoàn thiện được những hồ sơ, thủ tục, để họ đảm bảo được hồ sơ đưa vào hệ thống. Đồng thời, hỗ trợ có những vị trí trưng bày đẹp tốt nhất.
Cùng với Saigon Co.op, hệ thống thực phẩm sạch BigGreen cũng là một kênh phân phối thuần Việt tích cực tiêu thụ hàng Việt. Ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam chia sẻ, hiện BigGreen đã mở 2 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Tỷ lệ hiện tổng sản phẩm OCOP bán trong hệ thống BigGreen đang chiếm khoảng 60-65% với các sản phẩm OCOP được kết nối, quảng bá tiêu thụ là những nông sản thực phẩm, đặc sản vùng miền như ổi lê Di Trạch (Hoài Đức), Dưa lưới Huỳnh Long (Vũng Tàu)… Còn tỷ lệ hàng Việt tại BigGreen lên đến xấp xỉ 100%.
Mới đây, tại hội nghị kết nối tiêu thụ vải lai chín sớm năm 2024 do UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức, BigGreen đã ký kết với các hợp tác xã số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
“Với ưu thế chín sớm, chất lượng ngọt thanh nên quả vải lai của huyện Phù Cừ có giá trị cao, được nhiều người tiêu dùng tìm mua. Niên vụ năm 2023, công ty đã ký được đơn hàng khá lớn để tiêu thụ vải lai chín sớm Phù Cừ và vải trứng Hưng Yên, được đông đảo khách hàng tin tưởng, lựa chọn”, ông Nguyễn Tiến Hưng chia sẻ.
Theo Bộ Công thương, triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, những năm vừa qua, các kênh phân phối đã vào cuộc tiêu thụ hàng Việt, đặc biệt là nông sản Việt khi đến vụ thu hoạch. Nhờ đó, nhiều năm trở lại đây, tình trạng “được mùa mất giá” đối với nông sản khi vào chính vụ đã giảm hẳn. Hiện tỷ lệ nông sản Việt tại các kênh phân phối chiếm tỷ lệ khoảng trên 80%. Đối với các kênh phân phối thuần Việt như Saigon Co.op, siêu thị Tứ Sơn, Hapro, Winmart… tỷ lệ hàng Việt là trên 90%, đặc biệt là nông sản Việt còn chiếm tỷ lệ lên đến trên 95%.