Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên váy áo, khăn đội đầu, giày vải, địu và mũ của trẻ em…

Hoa văn phượng hoàng của người Nùng Dín được làm trước rồi mới đưa vào các thiết kế trên trang phục truyền thống

Phụ nữ dân tộc Nùng Dín ngày nay vẫn duy trì và bảo tồn làm các sản phẩm thủ công truyền thống trong may mặc

Trò chuyện với chúng tôi, bà Vàng Thị Xuân, người Nùng Dín ở xã Nấm Lư, huyện Mường Khương cho biết: Hoa văn trên trang phục truyền thống của dân tộc Nùng Dín gọi là hoa văn phượng hoàng. Phụ nữ dân tộc Nùng Dín ai cũng biết làm hoa văn này, bởi trong cộng đồng dân tộc Nùng Dín, văn hóa truyền thống được truyền dạy qua nhiều đời, nhiều thế hệ và vẫn được bà con Nùng Dín nâng niu, bảo tồn, gìn giữ cho đến ngày nay.

Hoa văn phượng hoàng cũng được người Nùng Dín đưa vào trang trí khi khâu may giày vải

Cũng theo bà Xuân, trong bản người Nùng Dín sinh sống, còn nhiều người biết làm trang phục truyền thống và họ tranh thủ những lúc nông nhàn mang vải, kim chỉ, chỉ thêu ra may vá, thêu thùa. Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Nùng Dín là ở hoa văn phượng hoàng với đường nét uyển chuyển, màu sắc tươi vui, đã tạo nên vẻ đẹp và điểm nhấn thực sự ấn tượng.


Hoa văn phượng hoàng được thêu tay trên vải bông nhuộm chàm để làm địu trẻ em.

 

Một trong những mẫu hoa văn phượng hoàng trên tay áo váy phụ nữ dân tộc Nùng Dín.

Thường thì hoa văn phượng hoàng sẽ được phụ nữ Nùng Dín cắt ghép và thêu đính viền để cố định trên vải bông nhuộm chàm đen, hoặc xanh đen, thì hoa văn sẽ được may bằng vài có nhiều màu sắc khác nhau. Ngược lại, nếu nền vải có màu sắc, thì hoa văn sẽ dùng vải màu đen để tạo sự tương phản nổi bật. Ở mỗi một vật dụng khác nhau, người Nùng Dín sẽ sáng tạo hoa văn thêu trên đó mang nét độc đáo riêng, nhưng đều dùng hoa văn phượng hoàng để làm trang trí chủ đạo. Chính sự mềm mại trong đường nét, sự phối hợp hài hòa bởi các màu sắc, đã tạo nên sự độc đáo riêng có trong trang phục truyền thống của người Nùng Dín.

 

Thanh Cường

Tin Liên Quan

Lễ khai mạc Festival sông Hồng sẽ tổ chức vào năm 2025

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản 5348 /UBND-VX ngày 25/9/2024 về việc điều chỉnh các hoạt động trong khuôn khổ Festival sông Hồng năm 2024 và các hoạt động liên quan.

Người có uy tín góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc

Thời gian qua, người có uy tín tại xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng) đã trở thành những nòng cốt, là “cầu nối” trong bảo tồn và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số.

[Ảnh] Ngắm nhìn dinh Hoàng A Tưởng trước ngày hoàn thành dự án tu bổ, tôn tạo

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng (Bắc Hà) đang bước vào giai đoạn hoàn thiện các phần việc còn lại và phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2024.

Gặp nghệ nhân chế tác tính tẩu

Cây đàn tính (tính tẩu) là một phần văn hóa sinh động, đậm đà bản sắc của cộng đồng người Tày các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Tại Lào Cai, những thay đổi trong đời sống hiện đại, sự chuyển dịch trong lòng văn hóa truyền thống khiến ngày càng ít người biết, lưu giữ nghề làm đàn tính hoặc làm...

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.