Si Ma Cai gia tăng các sản phẩm OCOP

Năm 2023, huyện Si Ma Cai đã triển khai hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Hiện huyện có 8 sản phẩm được công nhận đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ Hải Châm (xã Bản Mế) có 2 sản phẩm là chuối hột sấy và cuống quế sấy được công nhận OCOP. Những năm qua, diện tích cây quế và chuối hột trên địa bàn xã không ngừng tăng, hình thành vùng nguyên liệu với 220 ha. Khai thác tiềm năng này, từ tháng 8/2023, hợp tác xã đã triển khai thu mua nông, lâm sản cho bà con, đồng thời đầu tư dây chuyền công nghệ sấy, đóng gói sản phẩm.

2.jpg

Ông Lùng Văn Hải, Giám đốc Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ Hải Châm cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi khi cuối năm nhận thông tin các sản phẩm được công nhận đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Năm đầu tiên chưa bán được nhiều, chủ yếu tiêu thụ trong tỉnh nhưng bước đầu được thị trường đón nhận, đánh giá tích cực, đặc biệt là cuống quế sấy. Đây là sản phẩm mới, chưa có cơ sở nào trong tỉnh sản xuất.

 
3.jpg

Ngoài 2 sản phẩm kể trên, năm vừa qua, huyện còn phát triển được một số sản phẩm OCOP như lạc đỏ, thịt lợn đen hun khói (Nàn Sín); đậu tương xanh sấy khô và rang muối (Thào Chư Phìn). Ông Thào Seo Lử, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện cho biết: Đây là năm thành công bởi trên địa bàn huyện có thêm nhiều sản phẩm OCOP. Trước đó, mặc dù huyện đã tích cực triển khai nhưng chỉ có 4 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm không được công nhận lại.

4.jpg
 

Để có kết quả trên, ngay từ đầu năm, UBND huyện Si Ma Cai đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tích cực hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể xây dựng quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, bao bì, nhãn mác, hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá sản phẩm OCOP.

OC Si.jpg

Việc có 8 sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh trong năm 2023 là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng đặt ra không ít thách thức để duy trì bền vững trên thị trường. Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai cho biết: UBND huyện sẽ tăng cường chỉ đạo các đơn vị, địa phương nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP đã được công nhận; đẩy mạnh liên kết, quảng bá tiêu thụ sản phẩm. Các địa phương tham mưu, đề xuất quy hoạch vùng nguyên liệu, đồng thời nghiên cứu tiếp tục phát triển nhiều sản phẩm đặc hữu của địa phương.

https://baolaocai.vn/si-ma-cai-gia-tang-san-pham-ocop-post381294.html

Theo Hữu Huỳnh/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khi chủ trì hội nghị giao ban 9 tháng với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh và Báo Lào Cai diễn ra chiều 26/9.

Giao lưu công tác văn hóa, du lịch giữa Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam)

Chiều 26/9, tại tỉnh Vân Nam đã diễn ra chương trình giao lưu công tác văn hóa, du lịch giữa Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam).

Lào Cai tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp “Lời tri ân” vào ngày 28/9

Để cảm ơn tình cảm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương, lực lượng vũ trang và người dân cả nước dành cho tỉnh Lào Cai trong công tác tìm kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả hoàn lưu bão số 3, Thường trực Tỉnh ủy đã đồng ý chủ...

Xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đây là vùng kinh tế động lực chủ đạo, 1 trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, “hạt nhân” để Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa các...

[Ảnh] Những hình ảnh xúc động trong công tác cứu hộ, cứu nạn tại Nậm Lúc

Vào thời điểm các thôn, xóm bị cô lập hoàn toàn do mưa lũ, sạt lở đất, các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện, xã và người dân địa phương hiệp đồng “thần tốc” vượt sông, băng rừng, vượt núi kịp thời tham gia tìm kiếm cứu nạn. Cùng Báo Lào Cai nhìn lại những hình ảnh xúc động trong công tác...

Tham quan, học tập kinh nghiệm phát triển du lịch tại Vân Nam (Trung Quốc)

Ngày 25/9, Đoàn công tác do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì đã xuất cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, bắt đầu chuyến tham quan và học tập kinh nghiệm tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.