Nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung được tổ chức tại Lào Cai năm 2013.
Theo đó, tỉnh đã triển khai mạnh mẽ hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa, xuất khẩu sản phẩm như: Tổ chức thực hiện 19 hội chợ thương mại, trên 3.000 chương trình khuyến mại; phối hợp tổ chức 02 phiên chợ bán hàng Việt tại khu vực biên giới huyện Mường Khương, Bát Xát... Qua đó đã đẩy mạnh việc hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đưa hàng Việt về khu vực nông thôn, miền núi, biên giới.
Công tác quản lý hoạt động của các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại từng bước được hoàn thiện. Toàn tỉnh có 77 chợ, trong năm đã cải tạo, nâng cấp và xây mới 4 chợ, cơ bản đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của nhân dân trên địa bàn. Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại cũng được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư, năm 2013 đã có 2 siêu thị; 01 Trung tâm thương mại lớn và hiện đại được đưa vào hoạt động (Trung tâm mua sắm và giải trí Đức Huy Plaza), góp phần làm thay đổi diện mạo của thương mại nội địa của tỉnh.
Năm 2014, toàn tỉnh phấn đấu nâng tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 12.000 tỷ đồng (tăng 8,6% so với năm 2013); kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu phấn đấu đạt 1.450 triệu USD (bằng 76% so với năm 2013); kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh phấn đấu đạt 165 triệu USD (tăng 13,4% so với năm 2013).
Để đạt mục tiêu này, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại (siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, kho tàng, bến bãi...), trong đó ưu tiên tập trung lập dự án, phương án để đầu tư và thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn. Nâng cấp đầu tư một số chợ trọng điểm thuộc thành phố Lào Cai (Cốc Lếu, Kim Tân, Pom Hán, Phố Mới...) và trung tâm các huyện. Thực hiện chuyển đổi Ban quản lý chợ sang doanh nghiệp, hợp tác xã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và thu hút đầu tư.
Tiếp tục triển khai mạnh mẽ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tập trung ở thị trường nông thôn với các đợt đưa hàng Việt về nông thôn và tổ chức hội chợ tại các địa phương. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường triển khai thực hiện các cam kết, hợp tác, liên doanh, liên kết với các tỉnh, liên kết vùng và tăng cường hợp tác với nước bạn có chung đường biên giới./.