Lào Cai: Ưu tiên phát triển hạ tầng tạo động lực thu hút đầu tư

Những năm qua, Lào Cai đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, tăng tính kết nối các vùng kinh tế trong tỉnh và với các địa phương trong khu vực, từ đó tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư.

Hiện tỉnh Lào Cai có 27 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 685,818 triệu USD. Trong đó có 10 dự án FDI Trung Quốc; 09 dự án FDI Singapore; 03 dự án FDI Hàn Quốc; 03 dự án FDI của các cá nhân, tổ chức đến từ Đan Mạch, Na Uy, Anh, Mỹ; 02 Dự án FDI Thái Lan); các dự án FDI trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung trên các lĩnh vực công nghiệp khai thác, chế biến, du lịch - dịch vụ, các dự án thuộc lĩnh vực nông lâm nghiệp thủy sản chiếm tỷ lệ thấp, quy mô nhỏ; các dự án FDI tập trung chủ yếu tại các Khu công nghiệp, thị xã Sa Pa, huyện Văn Bàn – là các địa phương có nhiều lợi thế phát triển công nghiệp, du lịch.

Lào Cai xác định phát triển “đột phá” về hạ tầng giao thông và đô thị tạo nền tảng thu hút vốn đầu tư trong giai đoạn tới. Trong đó, tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển vượt bậc về năng lực kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng bao gồm đường bộ cao tốc, đường sắt nhằm đẩy mạnh liên kết phát triển kinh tế với các tỉnh và giữa các ngành, lĩnh vực, đặc biệt là với các tỉnh trên hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Cầu Móng Sến - Cây cầu cạn có trụ móng cao nhất Việt Nam nằm trong dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị xã Sa Pa vận hành chạy thử từ ngày 22/8/2023.

Đầu tư Cảng hàng không Sa Pa đáp ứng kết nối vùng và quốc tế ở tầm trung, tạo đột phá trong thu hút khách vào “mũi nhọn” du lịch và đầu tư vào “nền tảng” công nghiệp tại tỉnh Lào Cai và 2 tỉnh lân cận là Lai Châu, Hà Giang.

Đầu tư nâng cấp, xây dựng mạng lưới đường tỉnh để kết nối nhanh từ mạng lưới giao thông quốc gia đến các khu vực kinh tế động lực khác là Bắc Hà, Bát Xát (nhất là giao thông kết nối Y Tý và Sa Pa), khu vực có vai trò quốc phòng an ninh, khu vực khó khăn gồm Mường Khương, Bát Xát, Si Ma Cai. Đồng thời, mở rộng các đoạn tuyến quốc lộ quan trọng là 4D, 279, 4E hướng tới chất lượng phục vụ tốt nhất cho các vùng kinh tế động lực tại thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, huyện Bảo Thắng.

Tỉnh cũng phát triển mở rộng cụm cảng cạn Lào Cai trở thành mắt xích quan trọng trong hệ thống Logistics của khu vực Tây Bắc, tham gia tích cực vào sự ”đột phá” của kinh tế cửa khẩu. Kết nối được đường sắt với Trung Quốc, đồng thời có chính sách tạo thuận lợi để giảm chi phí và thời gian, thúc đẩy hợp tác vận chuyển hàng hoá giữa tỉnh Vân Nam - Trung Quốc với Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Xây dựng một số cầu lớn vượt sông Hồng nhằm giảm chia cắt gồm cầu Bản Vược, Phú Thịnh, Làng Giàng.

Lào Cai cũng sẽ phát triển đô thị tạo động lực, sức lan tỏa trong phát triển bao trùm, trong đó tập trung tổ chức mạng lưới đô thị theo hướng: Xây dựng đô thị thông minh thành phố Lào Cai và đô thị Sa Pa; Phát triển, mở rộng thành phố Lào Cai là đô thị loại I, đô thị trung tâm vùng Tây Bắc, đô thị giáp biên giới Việt – Trung, là cầu nối quan trọng của hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) với Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, là điểm nối quan trọng trong hợp tác du lịch về nguồn của ba tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và du lịch Tây Bắc mở rộng; Phát triển đô thị thị xã Sa Pa là đô thị du lịch tầm cỡ quốc gia và quốc tế có vai trò hỗ trợ phát triển vùng phía Tây của Lào Cai. Phát triển Sa Pa là đô thị loại III gắn với thành lập thành phố Sa Pa. Nâng cấp Bảo Thắng, Bắc Hà lên đô thị loại IV để thành lập thị xã trước năm 2025./.

Hà Phương

Tin Liên Quan

Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khi chủ trì hội nghị giao ban 9 tháng với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh và Báo Lào Cai diễn ra chiều 26/9.

Giao lưu công tác văn hóa, du lịch giữa Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam)

Chiều 26/9, tại tỉnh Vân Nam đã diễn ra chương trình giao lưu công tác văn hóa, du lịch giữa Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam).

Lào Cai tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp “Lời tri ân” vào ngày 28/9

Để cảm ơn tình cảm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương, lực lượng vũ trang và người dân cả nước dành cho tỉnh Lào Cai trong công tác tìm kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả hoàn lưu bão số 3, Thường trực Tỉnh ủy đã đồng ý chủ...

Xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đây là vùng kinh tế động lực chủ đạo, 1 trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, “hạt nhân” để Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa các...

[Ảnh] Những hình ảnh xúc động trong công tác cứu hộ, cứu nạn tại Nậm Lúc

Vào thời điểm các thôn, xóm bị cô lập hoàn toàn do mưa lũ, sạt lở đất, các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện, xã và người dân địa phương hiệp đồng “thần tốc” vượt sông, băng rừng, vượt núi kịp thời tham gia tìm kiếm cứu nạn. Cùng Báo Lào Cai nhìn lại những hình ảnh xúc động trong công tác...

Tham quan, học tập kinh nghiệm phát triển du lịch tại Vân Nam (Trung Quốc)

Ngày 25/9, Đoàn công tác do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì đã xuất cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, bắt đầu chuyến tham quan và học tập kinh nghiệm tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.