RCEP góp phần hình thành cộng đồng du lịch lớn nhất thế giới

Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ định hình lại mô hình phát triển du lịch toàn cầu và giúp xây dựng một cộng đồng kinh tế du lịch lớn nhất thế giới.

Thí dụ, 8/10 khách quốc tế đến Myanamar và Hàn Quốc là từ các quốc gia thuộc RCEP. (Ảnh: Korea Herald)

Thí dụ, 8/10 khách quốc tế đến Myanamar và Hàn Quốc là từ các quốc gia thuộc RCEP. (Ảnh: Korea Herald)

Đây là nhận định được đưa ra trong báo cáo của Liên minh Du lịch Vùng núi Quốc tế và Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS). Báo cáo công bố hôm 16/9 vừa qua.

RCEP hiện có 15 thành viên gồm 10 thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Hiệp định thương mại tự do RCEP được ký tháng 11/2020 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 với mục tiêu dần xóa bỏ các hàng rào thuế quan của hơn 90% lượng hàng hóa của các quốc gia thành viên.

Theo Tổng thư ký Trung tâm Nghiên cứu Du lịch của CASS, ông Jin Zhun, các mối quan hệ kinh tế thương mại quốc tế vững chắc và cởi mở sẽ góp phần tối ưu hóa thị trường khu vực, thúc đẩy trao đổi kinh tế và văn hóa, gắn kết cung cầu du lịch ở các nước.

Báo cáo cho thấy trong năm 2019, các quốc gia thuộc RCEP đã đón tổng cộng 398 triệu du khách quốc tế và cung cấp 260 triệu khách du lịch ra nước ngoài, lần lượt tương ứng với 29% và 24% tổng khách du lịch toàn cầu.

Các quốc gia thành viên RCEP còn là nguồn khách chính của khối. Thí dụ, 8/10 khách quốc tế đến Myanamar và Hàn Quốc là từ các quốc gia thuộc RCEP.

Bản báo cáo này cũng nhấn mạnh rằng trong khối RCEP, khu vực miền núi chiếm hơn một nửa tổng diện tích đất liền và tạo thành không gian du lịch cốt lõi. Các nước thuộc RCEP cũng sở hữu 46 Khu vực Di sản Thế giới UNESCO ở vùng núi, cung cấp không gian lớn để phát triển du lịch vùng núi.

Ông Jin nói: “RCEP sẽ thúc đẩy vòng tuần hoàn kinh tế du lịch mạnh mẽ hơn, và các quốc gia thành viên sẽ phát triển các điểm đến hấp dẫn khách quốc tế với hơn 1/3 lượng khách và chi tiêu du lịch quốc tế”.

https://nhandan.vn/rcep-gop-phan-hinh-thanh-cong-dong-du-lich-lon-nhat-the-gioi-post773115.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Cộng đồng người Việt Nam tại Kazan (LB Nga) luôn hướng về quê hương, đất nước

Ngày 25/9, Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga do Đại sứ Đặng Minh Khôi dẫn đầu đã gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Kazan, thủ phủ Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga.

Nhiều tiềm năng trong hợp tác quốc tế về du lịch đồi núi

Ngày 26/9, tại thành phố Hưng Nghĩa, châu Kiềm Tây Nam, tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) đã khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch đồi núi và thể thao ngoài trời năm 2024, với chủ đề "Liên kết văn hóa, thể thao và du lịch; tạo dựng cuộc sống chất lượng cao".

Tổng thống Mỹ Joe Biden: Quan hệ Mỹ-Việt Nam là minh chứng cho khả năng hòa giải giữa các nước

Tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Mỹ Biden nhắc đến mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam như minh chứng cho việc các nước có thể vượt qua quá khứ, từ đối thủ trong chiến tranh trở thành đối tác và bạn bè.

Kỳ vọng thay đổi ở Sri Lanka

Đắc cử chức Tổng thống Sri Lanka sau khi giành chiến thắng cách biệt trong cuộc bầu cử mới diễn ra, chính trị gia Anura Kumara Dissanayake khẳng định sẽ đưa ra những quyết định tối ưu cho đất nước, xây dựng “nền văn hóa chính trị mới”.

Việt Nam và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học báo chí và truyền thông

Trước xu thế hình thành công chúng thế hệ số mới, các cơ sở đào tạo báo chí phải nỗ lực chuyển đổi về phương thức giảng dạy để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu báo chí truyền thông đa nền tảng, đa phương tiện.

Dân số Singapore vượt mốc 6 triệu người

Tính đến tháng 6/2024, tổng dân số của Đảo quốc Sư tử đạt 6,04 triệu người, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên dân số Singapore vượt mốc 6 triệu.