Đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính nhà nước tỉnh Lào Cai
Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước và phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân, doanh nghiệp, tỉnh đã tiến hành xây dựng Khu hành chính mới, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Các trụ sở hợp khối cũng được quy hoạch xây dựng theo tiêu chuẩn hiện đại, nhiều chức năng, trong đó bố trí bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Cơ sở hạ tầng ở cấp huyện, cấp xã tiếp tục được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, từng bước đảm bảo điều kiện làm việc theo quy định.
Ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại giúp cải thiện chất lượng công tác chuyên môn của cán bộ, công chức; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính khi có nhu cầu. Trong năm 2013, 557 hộp thư điện tử của tỉnh (tên miền laocai.gov.vn) đã được cấp mới, bổ sung cho 09 cơ quan, đơn vị; nâng tổng số hộp thư điện tử của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh lên 6.013 hộp thư. Đến nay đã có 97% các cơ quan, đơn vị và 75% công chức, viên chức đã sử dụng hệ thống thư điện tử của tỉnh.
Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc cũng được triển khai cài đặt tại 59 cơ quan hành chính trong tỉnh và đơn vị sự nghiệp công lập. Cùng với đó, 100% các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện cung cấp thông tin và tham gia trả lời các câu hỏi của người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai; 1121 dịch vụ công trực tuyến (147 dịch vụ công mức 1; 956 dịch vụ công trực tuyến mức 2; 18 dịch vụ công trực tuyến mức 3) đã được thực hiện trong năm 2013. Các cơ quan, đơn vị ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý như: Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Thuế, Cục Hải Quan…
Giao ban trực tuyến công tác dân vận toàn quốc 6 tháng đầu năm 2013 tại điểm cầu Lào Cai. (Ảnh: La Tuất)
Hệ thống giao ban điện tử của tỉnh tiếp tục được triển khai thực hiện, qua đó góp phần làm tăng hiệu quả công việc, bảo đảm công tác trao đổi thông tin giữa các cơ quan, các cấp được kịp thời, thông suốt. Năm 2013, hệ thống giao ban điện tử của tỉnh đã phục vụ tốt cho trên 30 cuộc họp trực tuyến, trong đó có 04 cuộc họp học tập Nghị quyết Trung ương với gần 2.000 người tham dự.
Duy trì, mở rộng và cải tiến việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO cũng được tỉnh đẩy mạnh. Thông qua áp dụng ISO, các cơ quan, đơn vị, các cấp, ngành có cơ hội rà soát, chuẩn hoá quy trình, thủ tục hành chính về trình tự, thời gian, trách nhiệm thực hiện công việc… Hiện toàn tỉnh có 43 đơn vị hành chính nhà nước đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận. Năm 2013, tỉnh tiếp tục triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 cho 9 đơn vị cấp xã; mở rộng hệ thống quản lý chất lượng ISO đối với 17 đơn vị đã thực hiện theo mô hình khung phù hợp với các thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh công bố và áp dụng.
Thời gian tới, Lào Cai sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh./.