Điểm sáng xây dựng thôn kiểu mẫu

Sau nhiều năm tích cực đầu tư hạ tầng, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, diện mạo thôn Đoàn Kết, xã Tả Phời (thành phố Lào Cai) đã có nhiều đổi thay, an ninh, trật tự được đảm bảo, đời sống người dân ấm no, hạnh phúc.


Trước đây, cuộc sống người dân thôn Đoàn Kết gặp nhiều khó khăn, tình hình an ninh, trật tự diễn biến phức tạp. Năm 2010, người dân thôn Đoàn Kết bắt tay xây dựng nông thôn mới với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, qua đó góp phần nâng cao nhận thức người dân, tận dụng nguồn lực từ trong dân để đầu tư hạ tầng, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

1.png
Một góc thôn Đoàn Kết.

Gia đình ông Hoàng Sỹ Nhẫn là một trong những hộ đi đầu trong tham gia xây dựng nông thôn mới ở thôn Đoàn Kết. Ông Nhẫn tâm sự: "Ngay khi chính quyền xã phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình tôi đã hưởng ứng, góp công, góp tiền cùng bà con đầu tư nâng cấp tuyến đường trong thôn, hiến đất, kè lại ao, xây dựng hàng rào, bồn hoa cho đường xóm thêm đẹp. Hằng tuần, các thành viên trong gia đình tôi tham gia quét dọn, làm sạch cỏ đường hoa. Chúng tôi rất tự hào về những việc mình đã làm được cho thôn xóm".

2.jpg

Với yêu cầu của sự phát triển ngày nay, người dân trong thôn tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn các tiêu chí thôn kiểu mẫu. Hạ tầng được đầu tư; bản sắc văn hóa các dân tộc bản địa được giữ gìn và phát huy; nhiều mô hình sản xuất-kinh doanh giỏi được hình thành...Năm 2020, thôn được công nhận là thôn kiểu mẫu.

Thôn Đoàn Kết có 115 hộ, thuộc 6 dân tộc: Kinh, Giáy, Tày, Nùng, Mường, Hà Nhì sinh sống hòa thuận. Năm 2021, nguồn kinh phí từ xã hội hóa để đầu tư nâng cấp tuyến đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, hiến đất trồng hoa lên đến gần 300 triệu đồng.

Theo ông Dương Tuấn Anh, Trưởng thôn Đoàn Kết, hiện nay, các tiêu chí thôn kiểu mẫu của Đoàn Kết tiếp tục được duy trì, nâng cao chất lượng. Về giáo dục, duy trì 100% trẻ hoàn thành chương trình tiểu học, không có học sinh bỏ học, vi phạm pháp luật; về phát triển kinh tế, thôn có nhiều hộ sản xuất - kinh doanh giỏi như gia đình ông Mai Duy Đông trồng đào thương phẩm cho doanh thu gần 800 triệu đồng/năm; gia đình ông Đặng Xuân Dũng với mô hình nuôi lợn thịt đạt hiệu quả kinh tế cao...Về y tế, thôn có nhân viên y tế được đào tạo theo khung chương trình do Bộ Y tế quy định; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%…

3.jpg

Đến nay, diện mạo thôn Đoàn Kết thay đổi rõ rệt. Hệ thống chính trị ngày càng được củng cố. Hiệu quả kinh tế tăng với nhiều mô hình sản xuất kinh doanh mang lại thu nhập cao cho người dân. Sự thay đổi này góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng thôn Đoàn Kết trở nên giàu đẹp văn minh.

Người dân thôn Đoàn Kết luôn đi đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh, trật tự. Dù đã đạt chuẩn thôn kiểu mẫu nhưng người dân chưa hài lòng, mà tiếp tục đoàn kết, chung tay dựng xây và phát triển thôn. Bởi xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc.

Ông Lương Ngọc Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Phời.

https://baolaocai.vn/diem-sang-xay-dung-thon-kieu-mau-post370003.html

theo LCĐT

Tin Liên Quan

Hỗ trợ 200 kg ngô giống cùng vật tư nông nghiệp để Nhân dân xã Bảo Hà khôi phục sản xuất

Trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, trên địa bàn huyện Bảo Yên có hơn 300 ha cây hoa màu bị mất trắng và thiệt hại nặng, ảnh hưởng lớn đến năng suất và sản lượng lương thực trên địa bàn huyện.

Ưu tiên triển khai xây dựng khu tái định cư Làng Nủ và Nậm Tông

Sáng 16/9, Đài Truyền hình Việt Nam và UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Họp trực tuyến về việc triển khai, khắc phục khẩn cấp khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) và Nậm Tông (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà).

Hơn 82,1 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến 15h ngày 16/9/2024, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 82,1 tỷ đồng (bao gồm cả tiền ủng hộ của Quỹ cứu trợ Trung ương).

Lào Cai: Công nhận 20 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Lào Cai năm 2024.

Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025” thu hút 50.324 tài khoản tham gia

Theo thống kê của Ban Tổ chức, Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025” thu hút 50.324 tài khoản tham gia với với 352.430 lượt thi.

Để công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn hoạt động bền vững

Do nhiều nguyên nhân, nhiều công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn sau một thời gian sử dụng đã xuống cấp, dẫn đến chất lượng nguồn nước cung cấp không đảm bảo, lượng nước rò rỉ, hao hụt lớn, thậm chí nhiều công trình dừng hoạt động.