WB nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu vừa công bố, Ngân hàng Thế giới (WB) nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 lên 2,1%, từ mức 1,7% đưa ra hồi tháng 1. Lý giải việc nâng dự báo, WB cho rằng Mỹ và các nền kinh tế lớn khác đã phục hồi mạnh hơn so với kỳ vọng.

WB dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 lên 2,1%. (Ảnh: Times of India)

Tuy nhiên, WB giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2024 còn 2,4%, từ mức 2,7% đưa ra hồi tháng 1. Nguyên nhân là do những tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt, nhất là tình trạng suy giảm đầu tư kinh doanh và nhà ở. WB dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi lên mức 3% vào năm 2025.

Theo WB, những căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng góp phần khiến các điều kiện tài chính thắt chặt sẽ kéo dài đến năm 2024. Một trong những kịch bản bất lợi được WB đưa ra là căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng dẫn đến khủng hoảng tín dụng nghiêm trọng, khiến thị trường tài chính ở các nền kinh tế tiên tiến bị ảnh hưởng lớn hơn. Nếu điều này xảy ra, tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể chỉ còn 1,3%.

Tăng trưởng kinh tế của Mỹ năm 2023 hiện được dự báo ở mức 1,1%, cao hơn gấp đôi so với mức được đưa ra vào tháng 1, trong khi tăng trưởng của Trung Quốc dự kiến đạt 5,6%, cao hơn so với mức dự báo 4,3% đưa ra trước đó. WB giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Mỹ xuống mức 0,8% và của Trung Quốc xuống còn 4,6%.

Trong khi đó, Ngân hàng Goldman Sachs đã điều chỉnh giảm nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái trong 12 tháng tới. Ngân hàng này cũng dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) rất có thể tăng lãi suất trong tháng 7 tới, theo đó lãi suất của FED sẽ ở trong khoảng 5,25-5,5%.

https://nhandan.vn/wb-nang-muc-du-bao-tang-truong-kinh-te-toan-cau-post756657.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Cộng đồng người Việt Nam tại Kazan (LB Nga) luôn hướng về quê hương, đất nước

Ngày 25/9, Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga do Đại sứ Đặng Minh Khôi dẫn đầu đã gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Kazan, thủ phủ Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga.

Nhiều tiềm năng trong hợp tác quốc tế về du lịch đồi núi

Ngày 26/9, tại thành phố Hưng Nghĩa, châu Kiềm Tây Nam, tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) đã khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch đồi núi và thể thao ngoài trời năm 2024, với chủ đề "Liên kết văn hóa, thể thao và du lịch; tạo dựng cuộc sống chất lượng cao".

Tổng thống Mỹ Joe Biden: Quan hệ Mỹ-Việt Nam là minh chứng cho khả năng hòa giải giữa các nước

Tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Mỹ Biden nhắc đến mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam như minh chứng cho việc các nước có thể vượt qua quá khứ, từ đối thủ trong chiến tranh trở thành đối tác và bạn bè.

Kỳ vọng thay đổi ở Sri Lanka

Đắc cử chức Tổng thống Sri Lanka sau khi giành chiến thắng cách biệt trong cuộc bầu cử mới diễn ra, chính trị gia Anura Kumara Dissanayake khẳng định sẽ đưa ra những quyết định tối ưu cho đất nước, xây dựng “nền văn hóa chính trị mới”.

Việt Nam và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học báo chí và truyền thông

Trước xu thế hình thành công chúng thế hệ số mới, các cơ sở đào tạo báo chí phải nỗ lực chuyển đổi về phương thức giảng dạy để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu báo chí truyền thông đa nền tảng, đa phương tiện.

Dân số Singapore vượt mốc 6 triệu người

Tính đến tháng 6/2024, tổng dân số của Đảo quốc Sư tử đạt 6,04 triệu người, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên dân số Singapore vượt mốc 6 triệu.