Hiệu quả của nhãn hiệu tập thể su su Sa Pa
Su su Sa Pa có một đặc điểm khác biệt so với su su trồng ở các địa phương khác, chỉ trồng một lần có thể để nguyên gốc cho thu hoạch tới hàng chục năm không tàn, cho nên su su Sa Pa luôn giữ được nguồn gien gốc do ít bị thoái hóa giống.Quả su su Sa Pa mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân
Những năm trước, việc trồng và canh tác su su ở huyện Sa Pa theo phương thức truyền thống, chưa theo quy trình sạch – an toàn nên năng suất, chất lượng thường bị ảnh hưởng bởi thời tiết, sâu bệnh. Hơn nữa sản phẩm chưa được bảo hộ, chưa được quảng bá rộng rãi nên nhiều người chưa biết su su Sa Pa, chưa tin tưởng về chất lượng rau sạch và tính an toàn. Vì vậy, thị trường nông sản này rất nhỏ hẹp, chủ yếu bán tại tỉnh và thường xuyên bị tư thương ép giá. Năm 2010, vào chính vụ giá bán su su ở mức 2000 – 3000 đồng/kg quả; từ tháng 8 trở đi, giá bán chỉ còn 800 -1.000đồng/kg quả; việc trồng su su chưa có hiệu quả về kinh tế, chưa mang lại cuộc sống ổn định cho người trồng nên chưa thu hút được nhiều hộ nông dân trồng su su.
Trước những khó khăn trên, những người trồng su su ở Sa Pa đã liên kết thành lập “Hội sản xuất, kinh doanh su su Sa Pa”, ngày 22/3/2012, nhãn hiệu "Tập thể su su Sa Pa" đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 181621 tại Quyết định số 13520/QĐ-SHTT chuẩn hóa và hoàn thành việc xây dựng các quy trình kỹ thuật canh tác sạch - an toàn - khoa học. Từ cách trồng lấy cả ngọn và quả, nay áp dụng kỹ thuật trồng vườn hướng ngọn và hướng quả riêng nên chất lượng, năng suất tăng rõ rệt (từ 25-30 tấn/ha/ năm nay tăng lên trung bình 50- 60 tấn/ha/năm).