Công bố danh mục phân loại cảng biển Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 70/2013/QĐ-TTg về việc công bố Danh mục phân loại cảng biển Việt Nam. Theo đó, đến năm 2014 Việt Nam sẽ có 44 cảng biển.Cảng loại I là cảng biển đặc biệt quan trọng phục vụ chủ yếu cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng. Cảng biển có vai trò là cảng cửa ngõ hoặc cảng trung chuyển quốc tế và được ký hiệu là cảng biển loại IA. Các cảng biển loại I của Việt Nam gồm: cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Hải Phòng, cảng biển Nghi Sơn, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Thừa Thiên Huế, cảng biển Đà Nẵng, cảng biển Dung Quất, cảng biển Quy Nhơn, cảng biển Khánh Hòa, cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh, cảng biển Vũng Tàu, cảng biển Đồng Nai và cảng biển Cần Thơ.
Cảng biển loại II là cảng biển quan trọng phục vụ chủ yếu cho việc phát triển kinh tế, xã hội của vùng, địa phương, gồm: cảng biển Hải Thịnh, cảng biển Thái Bình, cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị, cảng biển Kỳ Hà, cảng biển Vũng Rô, cảng biển Cà Ná, cảng biển Bình Thuận, cảng biển Bình Dương, cảng biển Tiền Giang, cảng biển Bến Tre, cảng biển Đồng Tháp, cảng biển An Giang, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Năm Căn, cảng biển Kiên Giang, cảng biển Trà Vinh.
Cảng biển loại III là cảng biển chuyên dùng phục vụ chủ yếu cho hoạt động của doanh nghiệp, gồm: cảng dầu khí ngoài khơi mỏ Hồng Ngọc, cảng dầu khí ngoài khơi mỏ Sư Tử Đen, cảng dầu khí ngoài khơi mỏ Sư Tử Vàng, cảng dầu khí ngoài khơi mỏ Rồng Đôi, cảng dầu khí ngoài khơi mỏ Rạng Đông, cảng dầu khí ngoài khơi mỏ Lan Tây, cảng dầu khí ngoài khơi mỏ Đại Hùng, cảng dầu khí ngoài khơi mỏ Chí Linh, cảng dầu khí ngoài khơi mỏ Ba Vì, cảng dầu khí ngoài khơi mỏ Vietsopetro 01, cảng dầu khí ngoài khơi mỏ Chim Sáo, cảng dầu khí ngoài khơi mỏ Tê Giác Trắng, cảng dầu khí ngoài khơi mỏ Sông Đốc.
Mục đích của phân loại cảng biển Việt Nam nhằm tổ chức quản lý quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng và quản lý khai thác cảng biển phù hợp với Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế, thông lệ hàng hải quốc tế có liên quan.
Bên cạnh đó, quyết định việc đầu tư xây dựng mới hoặc đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng biển để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước./.