Mở ra triển vọng mới cho quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ

Thủ tướng Việt Nam có chuyến thăm thành công và mang tính bước ngoặt tới Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác, bao gồm cả quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ được đánh giá là đóng vai trò quan trọng ở Đông Nam Á.
Mở ra triển vọng mới cho quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ - Ảnh 1.

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ 

Tờ The Economic Times vừa có bài bình luận về chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đánh giá chuyến thăm nhằm tái khẳng định vai trò của Việt Nam trong ổn định khu vực Đông Nam Á.

Theo bài viết, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính có chuyến thăm thành công và mang tính bước ngoặt tới Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác, bao gồm cả quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ được đánh giá là đóng vai trò quan trọng trong hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á.

Theo tác giả, chuyến thăm đã cho thấy vị thế chủ chốt của Việt Nam trong việc định hình quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ.

Về kinh tế, bài viết cho rằng Việt Nam được coi là một trong những nền kinh tế triển vọng ở Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự kiến ở mức từ 6 đến 8%.

Về quan hệ giữa Việt Nam-Hoa Kỳ, bài viết nhấn mạnh chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục mở ra triển vọng cho mối quan hệ song phương. Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Việt Nam mong muốn đa dạng hóa và đa phương hóa các mối quan hệ và là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Cũng như các nước đang phát triển khác, Việt Nam muốn xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, đẩy mạnh công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế để vượt qua bẫy thu nhập trung bình và trở thành nước phát triển.

Nhân sự kiện Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đang có chuyến công tác tại Hoa Kỳ và tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, tạp chí Foreign Policy (Hoa Kỳ) có bài viết nói về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, trong đó nhận định hai nước đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995.

Theo Foreign Policy, các quan chức Hoa Kỳ, trong đó có Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper, đang kêu gọi nâng cấp quan hệ hai nước từ "đối tác toàn diện" lên "đối tác chiến lược" để ghi nhận thành công đáng kể của mối quan hệ song phương.

https://baochinhphu.vn/mo-ra-trien-vong-moi-cho-quan-he-viet-nam-hoa-ky-102220516174316406.htm

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba chủ trì Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Vào khoảng 18 giờ 30 chiều 26/9 (theo giờ địa phương), Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hoà Cuba đã diễn ra trọng thể tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana.

Bồi đắp giá trị văn hóa làm nền tảng vững chắc để phát triển

Phát triển văn hóa là một trong những vấn đề trọng tâm, một nội dung nổi bật trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Có thể nói, đây là lần đầu trong văn kiện, Đảng ta đề cập một cách toàn diện và sâu sắc đến lĩnh vực văn hóa, từ chủ đề Đại hội đến các quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn,...

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn vững vàng bất chấp bất ổn của môi trường bên ngoài

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng giữa những bất ổn của môi trường bên ngoài, với GDP ước đạt 6,0% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Chiều 25/9 theo giờ địa phương, tức sáng 26/9 giờ Hà Nội, sau khi kết thúc các hoạt động tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời New York đi thăm cấp Nhà nước...

Mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Cuba mang ý nghĩa biểu tượng lịch sử, đồng thời sẽ mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác và hữu nghị đặc biệt giữa hai nước với những kết quả thiết thực và bền vững hơn. Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Cơ hội lịch sử để đưa thế giới bước vào thời đại mới, kỷ nguyên phát triển mới

Ngày 22/9, Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai đã khai mạc trọng thể tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng đại diện các tổ chức phi chính phủ, giới khoa học, tài chính và doanh nghiệp. Tổng Bí thư, Chủ...