Đẩy mạnh chuyển đổi số trong kinh doanh

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Hướng dẫn khách hàng tham gia trải nghiệm Ngân hàng số của Vietcombank.

Muốn tìm một quán phở ngon trên địa bàn thành phố, thay vì phải vào mạng internet, sử dụng công cụ tìm kiếm của Google như trước, khách hàng chỉ cần mở App Vietcombank trên điện thoại thông minh, rồi tìm kiếm là sẽ có đủ thông tin, thậm chí có thể đặt chỗ và thanh toán trước, khi đến chỉ việc thưởng thức. Đó là một trong những tiện ích mà Vietcombank sẽ mang đến cho khách hàng trong thời gian tới.

Ông Đặng Việt Hùng, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Lào Cai cho biết: Xây dựng ngân hàng số là 1 trong 3 chuyển đổi mà Vietcombank tập trung triển khai trong năm 2022. Trong đó, Vietcombank Chi nhánh Lào Cai xây dựng bản đồ số, đưa tất cả dịch vụ thiết yếu phục vụ cuộc sống, từ quán ăn sáng đến nhà hàng, siêu thị, cửa hàng tiện ích, thậm chí cả cửa hàng làm bánh, shop hoa, quần áo, sửa chữa điện tử, điện lạnh… tại Lào Cai lên không gian mạng để khách hàng dễ tìm kiếm. “Xác định chuyển đổi số là phải tạo ra thế giới phẳng, ở đó không có sự gập ghềnh làm khó khách hàng nên việc đưa tất cả dịch vụ thiết yếu lên không gian mạng của Vietcombank được cập nhật mới nhất, kể cả những thay đổi nhỏ nhất, như chuyển địa điểm kinh doanh, giờ mở cửa - đóng cửa, số điện thoại cung cấp dịch vụ… Tất cả dịch vụ khi đưa lên không gian mạng của Vietcombank đều được thẩm định, đánh giá chất lượng và Vietcombank chịu trách nhiệm trước khách hàng về thông tin các dịch vụ đưa lên”, ông Đặng Việt Hùng khẳng định.

Song song với xây dựng bản đồ số, Vietcombank thực hiện số hóa khách hàng cung cấp dịch vụ và số hóa phương tiện thanh toán, với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái Vietcombank thông suốt từ người cung cấp dịch vụ đến người sử dụng dịch vụ. Cũng theo ông Đặng Việt Hùng, Vietcombank Chi nhánh Lào Cai bắt đầu triển khai ngân hàng số ảo (Vietcombank Digibank) để khách hàng trải nghiệm. Theo đó, toàn bộ ngân hàng “trong lòng bàn tay” của khách hàng với các dịch vụ tiện ích, như chuyển tiền 24/7, tiết kiệm trực tuyến, rút tiền bằng mã QR; thanh toán thông minh các loại hóa đơn tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, cước internet, phí bảo hiểm… với vài thao tác đơn giản trên smartphone. Đặc biệt, Vietcombank cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến trên ứng dụng với hàng nghìn sản phẩm thiết yếu. “Khách hàng chỉ cần quét mã QR về sản phẩm đặt mua, sau đó sử dụng phương tiện thanh toán trực tuyến, chỉ 5 - 10 phút là sẽ có người mang sản phẩm đến tận địa chỉ khách hàng yêu cầu”, ông Đặng Việt Hùng cho hay.

Với mục tiêu đến năm 2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trở thành một trong những doanh nghiệp số đầu tiên và cung cấp các dịch vụ cho khách hàng trên môi trường số, Công ty Điện lực Lào Cai đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng, trong đó tập trung số hóa toàn bộ quy trình sản xuất, kinh doanh; số hóa hợp đồng mua bán điện; thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; thay thế đồng bộ hệ thống đo đếm bán điện có chức năng thu thập số liệu từ xa; cung cấp tất cả dịch vụ về điện cho khách hàng bằng phương thức điện tử, trực tuyến...

Sau 1 năm thực hiện chuyển đổi số trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Lào Cai đã lắp đặt hơn 200 nghìn công tơ điện tử đo xa tự động. Nhờ đó, việc ghi chỉ số công tơ được thực hiện hoàn toàn tự động và từ xa, loại bỏ tối đa sai sót, tạo sự công khai, minh bạch trong quản lý mua, bán điện. Đặc biệt, 100% hợp đồng mua, bán điện cho mục đích sinh hoạt được Công ty Điện lực Lào Cai thực hiện số hóa.

Đối với khách hàng là được trải nghiệm và tự tra cứu các thông tin cần thiết trong cung ứng và sử dụng điện, như lịch tạm ngừng cung cấp điện, lịch ghi chốt chỉ số, đầu mối thông tin liên hệ giải đáp thắc mắc, tra cứu sản lượng sử dụng điện hằng ngày qua app kiểm soát mức độ sử dụng và cân đối chi phí chi trả mức sử dụng điện của gia đình, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp. Thông tin khách hàng đã chuẩn hóa 100%, chính xác theo đúng thực tế, được kết nối sang các phần mềm CRM, PMIS… Cùng với việc triển khai hóa đơn điện tử, việc thanh toán tiền điện cũng đã được thực hiện điện tử, tự động. Kết thúc năm 2021, tỷ lệ người dân thanh toán không dùng tiền mặt cho hóa đơn tiền điện trên địa bàn tỉnh đạt 65,99%.

Tư vấn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ tiện ích do Petrolimex cung cấp.

Công ty Xăng dầu Lào Cai cũng nhanh chóng thực hiện chuyển đổi số trong kinh doanh. Một trong những điểm nổi bật là công ty đã cấp mã khách hàng kết nối với mã cột bơm xăng, dầu nên khi thanh toán không có sự nhầm lẫn. Để quản lý hoạt động kinh doanh của các cửa hàng, Công ty Xăng dầu Lào Cai gắn mã từng cột bơm và kiểm soát toàn bộ hoạt động trên hệ thống quản lý điện tử, gồm hoạt động của từng cột bơm, số lượng bán, giờ bơm, mã khách hàng.

Việc chuyển đổi số trong kinh doanh đang được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm và triển khai bởi những tiện ích đem lại cho doanh nghiệp và khách hàng rất rõ nét, giúp doanh nghiệp tìm kiếm thêm thị trường, cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh, thích ứng với bối cảnh mới và đại dịch Covid-19 trong 2 năm qua...

https://baolaocai.vn/bai-viet/352925-day-manh-chuyen-doi-so-trong-kinh-doanh

Theo Thanh Nam/LCĐT

Tin Liên Quan

Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khi chủ trì hội nghị giao ban 9 tháng với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh và Báo Lào Cai diễn ra chiều 26/9.

Giao lưu công tác văn hóa, du lịch giữa Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam)

Chiều 26/9, tại tỉnh Vân Nam đã diễn ra chương trình giao lưu công tác văn hóa, du lịch giữa Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam).

Lào Cai tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp “Lời tri ân” vào ngày 28/9

Để cảm ơn tình cảm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương, lực lượng vũ trang và người dân cả nước dành cho tỉnh Lào Cai trong công tác tìm kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả hoàn lưu bão số 3, Thường trực Tỉnh ủy đã đồng ý chủ...

Xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đây là vùng kinh tế động lực chủ đạo, 1 trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, “hạt nhân” để Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa các...

[Ảnh] Những hình ảnh xúc động trong công tác cứu hộ, cứu nạn tại Nậm Lúc

Vào thời điểm các thôn, xóm bị cô lập hoàn toàn do mưa lũ, sạt lở đất, các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện, xã và người dân địa phương hiệp đồng “thần tốc” vượt sông, băng rừng, vượt núi kịp thời tham gia tìm kiếm cứu nạn. Cùng Báo Lào Cai nhìn lại những hình ảnh xúc động trong công tác...

Tham quan, học tập kinh nghiệm phát triển du lịch tại Vân Nam (Trung Quốc)

Ngày 25/9, Đoàn công tác do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì đã xuất cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, bắt đầu chuyến tham quan và học tập kinh nghiệm tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.