Đến Sa Pa khám phá khu nghỉ dưỡng xây trên đá

Hiếm có khu nghỉ dưỡng nào lại được xây dựng xung quanh các khối đá tự nhiên như Vườn đá Tả Phìn. Ai đã từng một lần đến đây sẽ cảm nhận thấy như đang sống giữa không gian của núi rừng, nơi có không khí trong lành mát rượi, có dòng suối tự nhiên uốn lượn qua các khe núi.

Tên gọi đầy đủ của Vườn đá Tả Phìn là Khu sinh thái Vườn đá Tả Phìn. Anh Trần Chí Thành, chủ khu vườn rất tự hào khi giới thiệu những nét độc đáo nơi đây. “Điểm độc đáo của khu vườn rộng 12.000 m2 này là có rất nhiều khối đá tự nhiên, có thảm thực vật trên đá rất phong phú, có nhiều loại là vị thuốc đông y. Do đóng góp vào việc bảo tồn thảm thực vật tự nhiên nên đây cũng là điều khiến Vườn đá Tả Phìn được đánh giá cao” - anh Thành cho biết.

Một phần của khối núi đá trong Khu sinh thái.

Khi được hỏi vì sao lại chọn khu vực nhiều núi đá để xây dựng khách sạn nghỉ dưỡng, anh Thành cho biết: “Lần đầu tiên tôi đến đây và nhận thấy ngay ở đây có nhiều điểm lạ có thể tạo nên nét khác biệt của một khu nghỉ dưỡng. Ví dụ như nơi nuôi cá hồi này là nước suối hoàn toàn tự nhiên, chảy quanh năm qua các khe núi”.

Dòng nước suối tự nhiên được chủ nhân sử dụng để nuôi cá hồi, cá tầm và cá cảnh.

Đúng là Khu sinh thái Tả Phìn có nhiều nét khác biệt so với các mô hình du lịch khác. Khi bước vào cửa Vườn đá, du khách có thể nhận thấy dòng suối ngầm trong vắt, ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè, tạo điều kiện cho việc nuôi cá nước lạnh như cá hồi, cá tầm và một số loại cá cảnh.

Tham quan khu vườn, du khách sẽ thấy các khối đá tự nhiên san sát nhau, hình thù kỳ lạ, trên đó có thảm thực vật phong phú. Tuy điểm du lịch này nằm trong một khuôn viên nhỏ nhưng du khách có thể nhận thấy nhiều loại cây được dùng trong các bài thuốc đông y để chữa sỏi thận, sỏi mật, hoặc một số bài thuốc dân gian được người dân tộc ở Tả Phìn dùng để tắm, ngâm chân thư giãn.

Thảm thực vật trên đá.

Với vốn đầu tư khoảng 15 tỷ đồng, toàn bộ trên 12.000 m2 diện tích nhà vườn đã được chủ nhân thiết kế cải tạo lại mà không hề phá vỡ kết cấu cảnh quan tự nhiên sẵn có. Xen lẫn những khối núi đá nhấp nhô triệu năm tuổi nằm trong khu vườn là những thảm rau xanh mướt được gieo trồng và chăm sóc đảm bảo an toàn để phục vụ cho nhu cầu ăn nghỉ tại chỗ của du khách. Bao quanh các dãy núi đá là những vườn hồng cổ, thược dược, cẩm tú cầu nở hoa quanh năm.

Loại cây lá đỏ này được người dân địa phương dùng để trị bệnh sỏi mật, sỏi thận.

Khu sinh thái Vườn đá Tả Phìn được UBND tỉnh Lào Cai công nhận là điểm dịch vụ du lịch tiêu chuẩn 4 sao. Đây là đơn vị đầu tiên của tình Lào Cai đạt tiêu chuẩn này. Đây cũng là “sản phẩm” của Chương trình quốc gia “OCOP” (mỗi xã một sản phẩm). Đối với sản phẩm OCOP trong lĩnh vực nông nghiệp, ta có thể dễ dàng cảm nhận, nhưng đối với sản phẩm du lịch có tính hữu hình, việc đạt chứng chỉ 4 sao thực sự không hề dễ dàng và cần nguồn đầu tư không nhỏ với một quá trình thực hiện tương đối dài.

Anh Thành chia sẻ: “Tôi thực sự tâm huyết khi đầu tư xây dựng khuôn viên này. Việc nhận được chứng chỉ 4 sao giúp cho Vườn đá Tả Phìn được du khách biết đến nhiều hơn, qua đó giúp tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương, cải thiện thu nhập cho các gia đình”.

Du khách có thể chọn cá tầm tươi sống cho bữa ăn tại đây.

Du khách cũng có thể chọn Tả Phìn để tụ tập ăn trưa, ăn tối bởi nhà hàng ở đây có khá nhiều món ăn là đặc sản dân tộc, được chế biến từ cá hồi, cá tầm, gà “chạy bộ”, lợn mán, dê núi… cùng các loại rau của Sa Pa. Vào dịp du lịch cao điểm, Vườn đá Tả Phìn còn tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ, múa, thổi khèn của người dân tộc Dao đỏ, người Mông.  

Khao khát làm giàu cho bản thân, gia đình và cộng đồng, những người đầu tư xây dựng Vườn đá Tả Phìn đã biết khai thác tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên cũng như bản sắc văn hóa của các dân tộc người vùng cao. Khu sinh thái Vườn đá Tả Phìn là sản phẩm du lịch nông thôn đầu tiên của tỉnh Lào Cai đạt tiêu chuẩn 4 sao. Đây là một trong những điểm dừng chân được nhiều khách du lịch nước ngoài ưa thích khi đến Sa Pa.

Thị xã Sa Pa dự kiến sẽ chính thức tái khởi động du lịch vào tháng 11. Trong thời gian giãn cách vừa qua, gia đình anh Trần Chí Thành đã tranh thủ chỉnh trang nâng cấp cơ sở và hiện nay, Vườn đá Tả Phìn đã sẵn sàng cho việc mở cửa trở lại. Anh Thành cũng hy vọng khu nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục thu hút được nhiều du khách hơn./.

https://aseanvietnam.vn/post/djen-sa-pa-kham-pha-khu-nghi-duong-toan-dja

 

Theo aseanvietnam.vn

Tin Liên Quan

Gần 400 khách du lịch đến Lào Cai trong chuyến tàu đầu tiên sau mưa lũ

8 giờ 30 phút ngày 24/9, chuyến tàu mang số hiệu SP4 khởi hành từ ga Hà Nội đã đến ga Lào Cai sau chuyến hành trình dài vượt qua cung đường được khắc phục sau trận mưa lũ gây thiệt hại nặng nề vừa qua.

Du lịch Lào Cai chung tay cùng bà con vùng lũ

Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” của người Việt Nam, những ngày qua, các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp kinh doanh du lịch và dịch vụ ở Lào Cai đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng tới đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Chăm sóc cây xanh đô thị kiến tạo cảnh quan du lịch Sa Pa

Những năm gần đây, việc chăm sóc cây xanh đô thị và cây hoa trang trí đã trở thành một yếu tố kiến tạo nên không gian du lịch của thị xã Sa Pa. Đây là nỗ lực nhằm nâng cao cảnh quan đô thị, chất lượng môi trường thiên nhiên đối với du khách trong và ngoài nước.

Du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau bão nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp, chính quyền địa phương.

Khách du lịch đến Sa Pa tăng 33,2% so với kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023

Trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 31/8 - 3/9), Lào Cai đón khoảng 196.500 lượt khách. Lượng khách du lịch đến các địa phương tăng nhẹ so với kỳ nghỉ 2/9/2023, riêng thị xã Sa Pa đón khoảng 122.770 lượt khách, tăng 33,2% so với kỳ nghỉ lễ 2/9/2023.

Lễ hội mùa Thu "Sa Pa - mùa vàng" 2024 hứa hẹn hàng loạt sự kiện hấp dẫn

Lễ hội mùa Thu Sa Pa 2024 không chỉ là dịp để du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc của vùng cao mà còn là cơ hội để trải nghiệm những hoạt động văn hóa, thể thao, ẩm thực hấp dẫn.