Châu Âu xuất khẩu hơn 1 tỷ liều vaccine Covid-19

Hơn một tỷ liều vaccine phòng Covid-19 sản xuất tại Liên minh châu Âu (EU) đã được khối này xuất khẩu kể từ tháng 12/2020, đưa EU trở thành nhà xuất khẩu vaccine Covid-19 lớn nhất thế giới.

EU hiện là nhà xuất khẩu vaccine ngừa Covid-19 lớn nhất thế giới. (Ảnh minh họa: Reuters)

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 18/10, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen cho biết, những liều vaccine này đã được chuyển tới hơn 150 quốc gia, trong khi số lượng tương đương cũng được EU phân phối cho công dân của khối.

EU bắt đầu xuất khẩu vaccine ngừa Covid-19 từ cuối năm ngoái, thời điểm thế giới bắt đầu triển khai tiêm phòng, trong bối cảnh các nhà sản xuất lớn khác như Mỹ tập trung xây dựng nguồn cung riêng và hạn chế xuất khẩu vaccine.

Tuy nhiên, điểm đến của các lô vaccine xuất khẩu từ EU chủ yếu là đến các nền kinh tế lớn, trong đó có Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh, những nước đã ký hợp đồng với các nhà sản xuất vaccine đặt nhà máy ở EU.

Theo người đứng đầu EC, số lượng vaccine xuất khẩu hoặc quyên góp cho các nước nghèo hơn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng xuất khẩu, nhưng bà Von der Leyen cũng cho biết, khối này đang có kế hoạch phân phối ít nhất 500 triệu liều cho các quốc gia dễ bị tổn thương nhất trong những tháng tới.

Một nửa trong số này sẽ được cung cấp từ một hợp đồng mới mà EU ký với một nhà sản xuất vaccine Covid-19 công nghệ mRNA. Một nửa còn lại sẽ được quyên góp từ các quốc gia thành viên EU đã mua vaccine trước đó.

Khối này đã ký hợp đồng cung cấp với hai nhà sản xuất vaccine mRNA là Pfizer-BioNTech với tổng số lượng lên đến 2,4 tỷ liều cho đến năm 2023, cũng như với hãng Moderna với tổng 460 triệu liều.

Hiện EU cũng đã thiết lập một cơ chế kiểm soát xuất khẩu vaccine vào cuối tháng 1 vừa qua, cho phép khối này tạm dừng xuất khẩu trong trường hợp không đủ nguồn cung nội khối. Nhưng cơ chế này mới chỉ được kích hoạt một lần để tạm dừng lô hàng 250 nghìn liều vaccine AstraZeneca đến Australia vào tháng 3, khi xảy ra tranh chấp giữa EU với hãng dược này, liên quan đến nguồn cung cho khối.

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/chau-au-xuat-khau-hon-1-ty-lieu-vaccine-covid-19-669993/

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Cộng đồng người Việt Nam tại Kazan (LB Nga) luôn hướng về quê hương, đất nước

Ngày 25/9, Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga do Đại sứ Đặng Minh Khôi dẫn đầu đã gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Kazan, thủ phủ Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga.

Nhiều tiềm năng trong hợp tác quốc tế về du lịch đồi núi

Ngày 26/9, tại thành phố Hưng Nghĩa, châu Kiềm Tây Nam, tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) đã khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch đồi núi và thể thao ngoài trời năm 2024, với chủ đề "Liên kết văn hóa, thể thao và du lịch; tạo dựng cuộc sống chất lượng cao".

Tổng thống Mỹ Joe Biden: Quan hệ Mỹ-Việt Nam là minh chứng cho khả năng hòa giải giữa các nước

Tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Mỹ Biden nhắc đến mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam như minh chứng cho việc các nước có thể vượt qua quá khứ, từ đối thủ trong chiến tranh trở thành đối tác và bạn bè.

Kỳ vọng thay đổi ở Sri Lanka

Đắc cử chức Tổng thống Sri Lanka sau khi giành chiến thắng cách biệt trong cuộc bầu cử mới diễn ra, chính trị gia Anura Kumara Dissanayake khẳng định sẽ đưa ra những quyết định tối ưu cho đất nước, xây dựng “nền văn hóa chính trị mới”.

Việt Nam và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học báo chí và truyền thông

Trước xu thế hình thành công chúng thế hệ số mới, các cơ sở đào tạo báo chí phải nỗ lực chuyển đổi về phương thức giảng dạy để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu báo chí truyền thông đa nền tảng, đa phương tiện.

Dân số Singapore vượt mốc 6 triệu người

Tính đến tháng 6/2024, tổng dân số của Đảo quốc Sư tử đạt 6,04 triệu người, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên dân số Singapore vượt mốc 6 triệu.