Lào Cai: Sẵn sàng tiếp nhận công dân trở về từ vùng dịch

Với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, khi Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thực hiện nới lỏng giãn cách, các ngành liên quan của tỉnh đã và đang rà soát số lượng lao động ngoài tỉnh và nắm bắt số lượng công dân có nhu cầu trở về từ các tỉnh phía Nam để chủ động các phương án phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, hiện có hơn 30 công dân đang di chuyển bằng xe máy về từ các tỉnh miền Nam. Thời gian tới, dự kiến sẽ có khoảng 600 công dân đang làm việc và sinh sống tại tỉnh Bình Dương trở về tỉnh.

Các lực lượng tại Chốt kiểm soát Quốc lộ 70 làm việc trách nhiệm, kiểm soát công dân trở về địa bàn. 

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, bên cạnh các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã chuẩn bị các điều kiện cấn thiết để sẵn sàng kích hoạt các khu cách ly y tế, hỗ trợ công dân trở về được cách ly theo đúng quy định và đẩy mạnh hoạt động các tổ Covid cộng đồng.

Tại huyện Bảo Thắng có 5.118 công dân trong độ tuổi đi lao động ngoài tỉnh, trong đó đến nay đã có 2.140 người trở về (trong đó từ tỉnh đang áp dụng Chỉ thị 16 là 446 người, tỉnh không áp dụng Chỉ thị 16 là 1.694 người), còn 2.978 người chưa trở về. Huyện ủy Bảo Thắng đã chỉ đạo 14/14 xã, thị trấn kiện toàn Ban Chỉ đạo và thành lập trung tâm chỉ huy theo chủ trương mới và phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, thành viên Ban Chỉ đạo huyện phụ trách các xã, thị trấn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hiện nay, huyện đã thành lập khu cách ly của huyện tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện; đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn bố trí địa điểm thành lập 39 điểm, khu cách ly y tế để đáp ứng công tác phòng, chống dịch theo các cấp độ.

Tại huyện Bảo Yên, đến nay không còn công dân thực hiện cách ly y tế. Cơ sở vật chất của huyện có thể chủ động cách ly khoảng 200 công dân trở về thực hiện cách ly y tế. Bảo Yên là cửa ngõ phía Đông Nam của tỉnh, bởi vậy, công tác kiểm soát người, phương tiện vào địa bàn được thực hiện chặt chẽ. Các chốt kiểm soát dịch đã được đầu tư đồng bộ; trong đó, Chốt kiểm soát trên Quốc lộ 70 đã hoàn thành xây dựng trạm dừng chân, nhà kiểm soát liên ngành phục vụ các lực lượng làm nhiệm vụ. 10 chốt tại các đường mòn, lối mở đã có 5 chốt hoàn thành đầu tư nhà tôn, dự kiến trong tháng 10 sẽ hoàn thiện đầu tư nhà tôn cho 5 chốt kiểm dịch còn lại.    

Khu cách ly tập trung tuyến huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị đầy đủ điều kiện sẵn sàng tiếp nhận công dân.

Ông Lục Hậu Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trước mắt, các công dân trở về sẽ được đưa đến khu cách ly tập trung của tỉnh để thực hiện cách ly y tế theo quy định. Trường hợp công dân về với số lượng lớn, khu cách ly tập trung của tỉnh quá tải thì sẽ tiếp tục kích hoạt các khu cách ly tập trung các huyện, thị xã, thành phố. Ngành y tế cũng chủ động phối hợp các ngành liên quan đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe công dân, phòng lây nhiễm chéo và trang thiết bị y tế để theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho công dân cách ly. Các bệnh viện dã chiến cũng luôn sẵn sàng tiếp nhận điều trị công dân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Trong đợt dịch cao điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận 1.068 công dân trở về. Trong số 98 bệnh nhân mắc Covid-19 của tỉnh Lào Cai có nhiều công dân di chuyển bằng xe máy trở về từ các tỉnh phía Nam đã được cách ly, phát hiện kịp thời tại các chốt kiểm soát dịch. Bởi vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm soát, cách ly công dân trở về từ vùng có dịch, tuyên truyền để người dân trở về chủ động liên lạc với chính quyền địa phương để được hướng dẫn khai báo y tế và cách ly y tế theo quy định, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn hiệu quả.

https://baolaocai.vn/bai-viet/347922-lao-cai-san-sang-tiep-nhan-cong-dan-tro-ve-tu-vung-dich

Theo Phương Thảo/LCĐT

Tin Liên Quan

Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khi chủ trì hội nghị giao ban 9 tháng với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh và Báo Lào Cai diễn ra chiều 26/9.

Giao lưu công tác văn hóa, du lịch giữa Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam)

Chiều 26/9, tại tỉnh Vân Nam đã diễn ra chương trình giao lưu công tác văn hóa, du lịch giữa Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam).

Lào Cai tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp “Lời tri ân” vào ngày 28/9

Để cảm ơn tình cảm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương, lực lượng vũ trang và người dân cả nước dành cho tỉnh Lào Cai trong công tác tìm kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả hoàn lưu bão số 3, Thường trực Tỉnh ủy đã đồng ý chủ...

Xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đây là vùng kinh tế động lực chủ đạo, 1 trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, “hạt nhân” để Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa các...

[Ảnh] Những hình ảnh xúc động trong công tác cứu hộ, cứu nạn tại Nậm Lúc

Vào thời điểm các thôn, xóm bị cô lập hoàn toàn do mưa lũ, sạt lở đất, các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện, xã và người dân địa phương hiệp đồng “thần tốc” vượt sông, băng rừng, vượt núi kịp thời tham gia tìm kiếm cứu nạn. Cùng Báo Lào Cai nhìn lại những hình ảnh xúc động trong công tác...

Tham quan, học tập kinh nghiệm phát triển du lịch tại Vân Nam (Trung Quốc)

Ngày 25/9, Đoàn công tác do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì đã xuất cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, bắt đầu chuyến tham quan và học tập kinh nghiệm tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.