Chủ tịch nước tới La Habana, bắt đầu thăm hữu nghị chính thức Cuba

Vào khoảng 10h sáng 18/9, theo giờ địa phương (9h tối 18/9, giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Jose Marti Habana, Thủ đô La Habana, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Cuba theo lời mời của Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay Quốc tế Jose Marti, La Habana. Ảnh: TTXVN
 
Đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch nước Cuba Salvador Valdés Mesa; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Ngoại gia Cộng hòa Cuba. Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng, cán bộ nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Cuba.

Theo chương trình chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm với Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez; hội kiến Thủ tướng Manuel Marero Cruz; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo.

Dự kiến trong chương trình chuyến thăm, hai nhà lãnh đạo sẽ chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác giữa hai nước, trong đó có kế hoạch hành động chương trình nghị sự kinh tế trung hạn; các thỏa thuận hợp tác tư pháp, y tế, thủy sản, nông nghiệp, an ninh mạng; một số thỏa thuận hợp tác của doanh nghiệp về năng lượng sạch, xây dựng khách sạn.

Chủ tịch nước cũng sẽ có các cuộc tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP), Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam và đại diện lãnh đạo các trường mang tên Bác Hồ, Nguyễn Văn Trỗi và Võ Thị Thắng đến chào Chủ tịch nước; thăm Đại sứ quán và gặp gỡ Cộng đồng người Việt Nam tại Cuba; thăm Trung tâm Nghiên cứu Di truyền và Công nghệ sinh học – CIGB.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch nước Cuba Salvador Valdés Mesa đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay Quốc tế Jose MartiHabana. Ảnh: TTXVN

Việt Nam và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1960. Cuba luôn đi đầu trong việc ủng hộ cuộc kháng chiến giành độc lập và thống nhất đất nước của Việt Nam. Với tinh thần trong câu nói bất hủ của Chủ tịch Cuba Fidel Castro “vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”, trong suốt 60 năm qua, mối quan hệ như những người bạn bè, anh em, "tối lửa tắt đèn" có nhau giữa Việt Nam và Cuba đã được kiểm chứng qua những thăng trầm của lịch sử, vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ và địa lý.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang, chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là dịp để Việt Nam khẳng định tình đoàn kết, sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Cuba trong giai đoạn nhiều thách thức; thể hiện rõ bản sắc ngoại giao chân tình, thủy chung của Việt Nam với các nước bạn bè, anh em. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam tới Cuba sau Đại hội Đảng lần thứ XIII. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên thăm Cuba sau khi Cuba tổ thức thành công của Đại hội Đảng lần thứ VIII.
 
Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba chủ trì Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Vào khoảng 18 giờ 30 chiều 26/9 (theo giờ địa phương), Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hoà Cuba đã diễn ra trọng thể tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana.

Bồi đắp giá trị văn hóa làm nền tảng vững chắc để phát triển

Phát triển văn hóa là một trong những vấn đề trọng tâm, một nội dung nổi bật trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Có thể nói, đây là lần đầu trong văn kiện, Đảng ta đề cập một cách toàn diện và sâu sắc đến lĩnh vực văn hóa, từ chủ đề Đại hội đến các quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn,...

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn vững vàng bất chấp bất ổn của môi trường bên ngoài

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng giữa những bất ổn của môi trường bên ngoài, với GDP ước đạt 6,0% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Chiều 25/9 theo giờ địa phương, tức sáng 26/9 giờ Hà Nội, sau khi kết thúc các hoạt động tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời New York đi thăm cấp Nhà nước...

Mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Cuba mang ý nghĩa biểu tượng lịch sử, đồng thời sẽ mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác và hữu nghị đặc biệt giữa hai nước với những kết quả thiết thực và bền vững hơn. Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Cơ hội lịch sử để đưa thế giới bước vào thời đại mới, kỷ nguyên phát triển mới

Ngày 22/9, Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai đã khai mạc trọng thể tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng đại diện các tổ chức phi chính phủ, giới khoa học, tài chính và doanh nghiệp. Tổng Bí thư, Chủ...