Bắc Kinh giảm gánh nặng học thêm, bài tập về nhà cho học sinh phổ thôngBắc Kinh giảm gánh nặng học thêm, bài tập về nhà cho học sinh phổ thông

Chuẩn bị bước vào năm học mới 2021-2022, Bắc Kinh và nhiều thành phố khác đã ra chính sách giảm nhẹ gánh nặng bài tập về nhà và học thêm ngoại khóa, đối với đối tượng học sinh phổ thông.

Học sinh cấp 2 và 3 của Trung Quốc luôn đối mặt với lượng bài tập khổng lồ. Ảnh: sohu.com

Tuy đã từng ban hành nhiều biện pháp cải cách giáo dục, nhưng áp lực từ bài tập về nhà đã trở thành nỗi sợ hãi của cả học sinh cũng như phụ huynh, tình trạng học sinh làm bài đến đêm khuya, hoặc dậy sớm hoàn thành bài tập phổ biến tại cấp 2 và cấp 3.

Do đó, chính sách của Sở Giáo dục thành phố Bắc Kinh là lời hưởng ứng ý kiến gần đây của Văn phòng Trung ương Đảng cũng như Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc, trước việc giảm tải gánh nặng bài tập về nhà, giảm gánh nặng học thêm ngoại khóa (gọi tắt là hai giảm) trong giáo dục phổ thông trên phạm vi toàn quốc.

Tại buổi họp báo công bố chính sách, Người phát ngôn Sở giáo dục thành phố Bắc Kinh cho biết, cuối năm 2021 và tới hạn chót là niên khóa 2024, chính sách “hai giảm” phiên bản Bắc Kinh sẽ được thực hiện triệt để, nâng cao mức độ hài lòng của phụ huynh đối với sự nghiệp giáo dục.

Để tiến tới thực hiện tốt chính sách “hai giảm”, thành phố Bắc Kinh xác định tập trung vào tăng cường chất lượng và hiệu quả giáo dục tại trường; đưa các hoạt động bồi dưỡng giáo dục ngoại khóa vào quy phạm.

Theo đó, các trường học sẽ không được phép tổ chức các kỳ thi chiêu sinh lớp chuyên hay lớp thực nghiệm, các kỳ thi phân lớp chọn. Bài tập về nhà sẽ được lồng ghép vào giáo trình của buổi học trên lớp. Các tiết ngoại khóa, trung tâm thanh thiếu niên sẽ trở thành nơi giúp các em có thể hoàn thành bài tập mà không phải mang về nhà.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng nghiêm cấm phê duyệt cho phép các cơ sở giáo dục được dạy thêm các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông. Thực hiện giáo dục xuất phát điểm từ 0 đối với học sinh lớp 1. Học phí do chính phủ thống nhất quy định.

Bắc Kinh đã triển khai kiểm soát di chuyển của học sinh trong một tháng trở lại, kể từ đợt bùng phát Covid-19 tại Nam Kinh ngày 20/7. Các phụ huynh được khuyến cáo hạn chế rời khỏi thành phố. Các học sinh đi du lịch ngoài tỉnh, nếu quay trở về phải thực hiện khai báo y tế thường xuyên, đồng thời có xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 48 tiếng trước thời điểm khai giảng vào ngày 1/9 tới.

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/bac-kinh-giam-ganh-nang-hoc-them-bai-tap-ve-nha-cho-hoc-sinh-pho-thong-660500/
Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Cộng đồng người Việt Nam tại Kazan (LB Nga) luôn hướng về quê hương, đất nước

Ngày 25/9, Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga do Đại sứ Đặng Minh Khôi dẫn đầu đã gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Kazan, thủ phủ Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga.

Nhiều tiềm năng trong hợp tác quốc tế về du lịch đồi núi

Ngày 26/9, tại thành phố Hưng Nghĩa, châu Kiềm Tây Nam, tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) đã khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch đồi núi và thể thao ngoài trời năm 2024, với chủ đề "Liên kết văn hóa, thể thao và du lịch; tạo dựng cuộc sống chất lượng cao".

Tổng thống Mỹ Joe Biden: Quan hệ Mỹ-Việt Nam là minh chứng cho khả năng hòa giải giữa các nước

Tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Mỹ Biden nhắc đến mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam như minh chứng cho việc các nước có thể vượt qua quá khứ, từ đối thủ trong chiến tranh trở thành đối tác và bạn bè.

Kỳ vọng thay đổi ở Sri Lanka

Đắc cử chức Tổng thống Sri Lanka sau khi giành chiến thắng cách biệt trong cuộc bầu cử mới diễn ra, chính trị gia Anura Kumara Dissanayake khẳng định sẽ đưa ra những quyết định tối ưu cho đất nước, xây dựng “nền văn hóa chính trị mới”.

Việt Nam và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học báo chí và truyền thông

Trước xu thế hình thành công chúng thế hệ số mới, các cơ sở đào tạo báo chí phải nỗ lực chuyển đổi về phương thức giảng dạy để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu báo chí truyền thông đa nền tảng, đa phương tiện.

Dân số Singapore vượt mốc 6 triệu người

Tính đến tháng 6/2024, tổng dân số của Đảo quốc Sư tử đạt 6,04 triệu người, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên dân số Singapore vượt mốc 6 triệu.