Lào Cai: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui. (Ảnh: Phạm Sơn)
Hiện nay, toàn tỉnh Lào Cai có 671 cơ sở giáo dục với trên 174.000 học sinh. Cơ s�� vật chất trường học đã được đầu tư theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại hóa. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo được tăng cường số lượng, nâng cao trình độ chuyên môn. Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đã đạt chuẩn 164/164 xã, phường, đang đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn vào cuối năm 2013. Tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%; 70% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục vào học THPT, bổ túc THPT, số còn lại học Trung cấp chuyên nghiệp và đào tạo nghề; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT toàn tỉnh là 91,67%; Trung tâm giáo dục thường xuyên tốt nghiệp lớp 12 đạt 63,74%; 228 trường học đạt chuẩn quốc gia (trong đó có 89 trường ở vùng cao, vùng khó khăn).
Để đạt những kết quả nêu trên, một trong những nhiệm vụ được ngành giáo dục tỉnh Lào Cai hết sức coi trọng đó là đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý. Nhiều đơn vị trường học đã tổ chức hội thảo chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới phương pháp dạy học ở các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Ngữ văn...
Các phong trào thi đua trong ngành giáo dục như “Hai tốt” với hình thức thăm lớp, dự giờ giáo viên các bậc học; tổ chức thi giảng cho giáo viên các cấp, thi giáo viên giỏi cấp tỉnh bậc tiểu học đã tạo động lực thi đua rất lớn giữa các nhà giáo. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tiếp tục có sức lan toả sâu rộng và được ngành giáo dục coi là một trong những giải pháp đột phá nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Xác định năm học 2013 - 2014 là năm học hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện, ngành giáo dục Lào Cai tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Hai không” ngay từ đầu năm học để lập lại trật tự, kỷ cương trong dạy và học, làm tiền đề triển khai những giải pháp nhằm khắc phục các yếu kém trong ngành, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Thực hiện tốt các cuộc vận động: “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,… nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương.
Triển khai phương pháp học tập mới tại Trường tiểu học Tả Ngải Chồ, huyện Mường Khương.
(Ảnh: Phạm Sơn)
Ngoài ra, ngành giáo dục tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung dạy và học ở các cấp, bậc học theo hướng hiện đại và thiết thực. Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên ngành giáo dục, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của các địa phương; thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách đối với nhà giáo, đặc biệt là giáo viên mầm non, giáo viên đang công tác tại vùng miền núi, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn.
Tăng cường nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, các thành phần kinh tế - xã hội đầu tư cho việc phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo./.