Xem xét đề nghị xin gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh

Ngày 2/6, phiên họp Hội đồng Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lần thứ 4 tổ chức theo hình thức trực tuyến để xem xét việc Vương quốc Anh gửi yêu cầu xin gia nhập CPTPPP vào ngày 1/2/2021.
Toàn cảnh phiên họp Hội đồng Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương lần thứ 4 tại điểm cầu Việt Nam.

Phiên họp do Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế Nhật Bản Nishimura Yasutoshi chủ trì cùng với sự tham gia của Bộ trưởng và quan chức cấp cao các nước Australia, Brunei, Canada, Malaysia, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam để xem xét yêu cầu gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh.

Các Bộ trưởng hoan nghênh việc Vương quốc Anh gửi yêu cầu gia nhập CPTTP vào ngày 1/2/2021, đồng thời thông qua quyết định của Hội đồng CPTPP về việc khởi động quá trình đàm phán để gia nhập Hiệp định CPTPP của Vương quốc Anh cũng như Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng của 11 nước thành viên CPTPP về vấn đề này.

Các Bộ trưởng nhấn mạnh việc khởi động tiến trình đàm phán gia nhập Hiệp định CPTPP đối với Vương quốc Anh là thông điệp quan trọng về cam kết của các thành viên CPTPP trong việc ủng hộ xây dựng hệ thống thương mại quốc tế công bằng, bình đẳng, hiệu quả, toàn diện và dựa trên luật lệ.

Điều này sẽ tạo ra cơ hội thúc đẩy các quy tắc tiêu chuẩn cao của CPTPP cho thế kỷ 21, đồng thời giúp khôi phục và phát triển hoạt động thương mại tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới trong bối cảnh tình hình kinh tế địa chính trị và đại dịch COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp.

Các Bộ trưởng cũng khẳng định quyết định khởi động quá trình đàm phán gia nhập CPTPP đối với Vương quốc Anh chỉ là bước đi đầu tiên. Các nước CPTPP sẽ phối hợp với Vương quốc Anh để đảm bảo duy trì tiêu chuẩn cao của Hiệp định và vị thế đi đầu của Hiệp định CPTPP trong các mối liên kết khu vực và toàn cầu trong thời gian tới.

Tại phiên họp, đại diện Việt Nam đã đóng góp nhiều ý kiến hữu ích, được các nước ghi nhận và đánh giá cao, góp phần vào thành công chung của phiên họp Hội đồng lần thứ 4.

https://baochinhphu.vn/Quocte/Xem-xet-de-nghi-xin-gia-nhap-CPTPP-cua-Vuong-quoc-Anh/433397.vgp

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Cộng đồng người Việt Nam tại Kazan (LB Nga) luôn hướng về quê hương, đất nước

Ngày 25/9, Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga do Đại sứ Đặng Minh Khôi dẫn đầu đã gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Kazan, thủ phủ Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga.

Nhiều tiềm năng trong hợp tác quốc tế về du lịch đồi núi

Ngày 26/9, tại thành phố Hưng Nghĩa, châu Kiềm Tây Nam, tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) đã khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch đồi núi và thể thao ngoài trời năm 2024, với chủ đề "Liên kết văn hóa, thể thao và du lịch; tạo dựng cuộc sống chất lượng cao".

Tổng thống Mỹ Joe Biden: Quan hệ Mỹ-Việt Nam là minh chứng cho khả năng hòa giải giữa các nước

Tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Mỹ Biden nhắc đến mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam như minh chứng cho việc các nước có thể vượt qua quá khứ, từ đối thủ trong chiến tranh trở thành đối tác và bạn bè.

Kỳ vọng thay đổi ở Sri Lanka

Đắc cử chức Tổng thống Sri Lanka sau khi giành chiến thắng cách biệt trong cuộc bầu cử mới diễn ra, chính trị gia Anura Kumara Dissanayake khẳng định sẽ đưa ra những quyết định tối ưu cho đất nước, xây dựng “nền văn hóa chính trị mới”.

Việt Nam và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học báo chí và truyền thông

Trước xu thế hình thành công chúng thế hệ số mới, các cơ sở đào tạo báo chí phải nỗ lực chuyển đổi về phương thức giảng dạy để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu báo chí truyền thông đa nền tảng, đa phương tiện.

Dân số Singapore vượt mốc 6 triệu người

Tính đến tháng 6/2024, tổng dân số của Đảo quốc Sư tử đạt 6,04 triệu người, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên dân số Singapore vượt mốc 6 triệu.