Nhộn nhịp thị trường hoa quả Việt

Dịch nCoV diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến việc xuất khẩu hoa quả trong nước qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Tại khu vực cửa khẩu ở phường Lào Cai (thành phố Lào Cai), vốn là nơi giao dịch chủ yếu hoa quả Trung Quốc đi các địa phương thì nay ngập tràn hoa quả Việt. Nhiều loại quả chất lượng mà trước đây người Lào Cai phải mua với giá cao thì nay giá rất “mềm”.
Các xe container xé lẻ sầu riêng monthong Thái bán cho các chủ gian hàng.

Ngày 6/2, tại đây phần lớn các gian hàng đều chào bán sầu riêng. Một số loại sầu riêng chất lượng ngon như sầu Thái, sầu mỡ, sầu ri được bày giới thiệu bán cho các mối buôn lựa chọn. Cách đó, vài chiếc container đang xé lẻ sầu riêng giao cho các chủ gian hàng.

Anh Nguyễn Khắc Hiếu, một thương lái sầu riêng đến từ Đắc Lắc, cho biết: Container của tôi chủ yếu là sầu riêng monthong Thái do thương lái Trung Quốc đặt hàng từ trước, nhưng không thể xuất khẩu vì vướng vào đợt dịch nCoV. Một số mối buôn tại đây liên hệ nhập hàng, với giá khoảng 60.000 đồng/kg. Nhưng tại đây chỉ bán buôn theo thùng, mỗi thùng 11kg. Nếu ngày thường, muốn ăn sầu riêng monthong Thái, người tiêu dùng phải mua với giá 130.000 đồng/kg.

Cam mật Hà Giang được chào bán nhiều.

Bên cạnh sầu riêng, ổi trân châu ruột đỏ là loại hoa quả được người tiêu dùng ưa chuộng cũng được chào bán. Ngày thường, đây là loại quả xuất khẩu rất được giá. Thị trường Trung Quốc chuộng loại ổi trân châu ruột đỏ, nhưng do dịch nCoV, thương lái Việt đành mở container bán. Theo chia sẻ của một số tư thương Việt, họ đang cho các cộng tác viên chạy mặt hàng này online và được khách hàng đón nhận vì chất lượng ổi ngon, giòn, ngọt.

Ngoài ra, các loại  hoa quả Việt khác như cam mật Hà Giang, xoài cát Hòa Lộc, dưa hấu Sài Gòn, chôm chôm cũng được giao dịch nhộn nhịp. Khá nhiều mối buôn các tỉnh tập trung tại đây từ sớm để nhận hàng. Chị Nguyễn Thị Hằng, một thương lái đến từ Bắc Giang, cho biết: Thường ngày, nhà tôi đánh xe lên đây nhập một số hoa quả Trung Quốc giao cho các tư thương ở chợ trên địa bàn, nhưng thời gian này do dịch, tôi chuyển sang chào bán hoa quả Việt.

Dưa hấu được bán với giá từ 5.000 đồng đến 6.000 đồng/kg.

Không ít người tiêu dùng cho rằng, thời điểm này là “cơ hội” để người Lào Cai được thưởng thức một số hoa quả Việt ngon, nhưng giá hợp lý. Chị Trần Thùy Dung, phường Phố Mới (thành phố Lào Cai), chia sẻ: Trước đây, muốn ăn sầu riêng monthong Thái tôi phải chờ shop trái cây gom đủ hàng. Giá mua là 140.000 đồng/kg. Có thời điểm còn phải mua với giá 180.000 đồng/kg loại ngon. Mỗi quả sầu riêng monthong Thái có giá từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng, nhưng hôm nay tại đây có container mở bán lẻ, tôi mua cả thùng với giá 650.000 đồng được 5 quả to, ngon.

Ổi trân châu ruột đỏ được bán với giá khá rẻ.

Thị trường trái cây online nếu ba tuần trước còn ngập tràn các loại quả táo, dâu tây, dưa lưới Trung Quốc thì nay cũng đã chuyển sang chạy hàng hoa quả Việt. Một số loại quả ngon được người bán hàng online nhanh chóng tiếp cận giới thiệu đến khách hàng, lượt giao dịch đạt cao.

Tuy nhiên, niềm vui của người tiêu dùng lại là sự lo lắng với nhiều thương lái, dù sao họ cũng muốn rộng đường xuất khẩu, bán được số lượng lớn hơn là xé lẻ hoa quả bán. Các thương lái hoa quả Việt Nam mong muốn dịch nCoV sớm kết thúc, bởi đây là thời điểm chín rộ của nhiều vựa hoa quả Việt, các cửa khẩu thông thương không những đem lại thu nhập cao cho các tư thương mà còn giúp tiêu thụ một lượng lớn nông sản Việt.

Theo Vân Thảo/LCĐT

Tin Liên Quan

Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khi chủ trì hội nghị giao ban 9 tháng với các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh và Báo Lào Cai diễn ra chiều 26/9.

Giao lưu công tác văn hóa, du lịch giữa Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam)

Chiều 26/9, tại tỉnh Vân Nam đã diễn ra chương trình giao lưu công tác văn hóa, du lịch giữa Vân Nam (Trung Quốc) và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam).

Lào Cai tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp “Lời tri ân” vào ngày 28/9

Để cảm ơn tình cảm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương, lực lượng vũ trang và người dân cả nước dành cho tỉnh Lào Cai trong công tác tìm kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả hoàn lưu bão số 3, Thường trực Tỉnh ủy đã đồng ý chủ...

Xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đây là vùng kinh tế động lực chủ đạo, 1 trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, “hạt nhân” để Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa các...

[Ảnh] Những hình ảnh xúc động trong công tác cứu hộ, cứu nạn tại Nậm Lúc

Vào thời điểm các thôn, xóm bị cô lập hoàn toàn do mưa lũ, sạt lở đất, các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện, xã và người dân địa phương hiệp đồng “thần tốc” vượt sông, băng rừng, vượt núi kịp thời tham gia tìm kiếm cứu nạn. Cùng Báo Lào Cai nhìn lại những hình ảnh xúc động trong công tác...

Tham quan, học tập kinh nghiệm phát triển du lịch tại Vân Nam (Trung Quốc)

Ngày 25/9, Đoàn công tác do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì đã xuất cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, bắt đầu chuyến tham quan và học tập kinh nghiệm tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.